Đường dẫn truy cập

Cựu TT Carter sẽ đi vận động hòa bình cho Trung Đông


Cựu Tổng thống Carter đi Trung Đông nhằm vận động sự ủng hộ cho một hòa ước giữa Israel và người Palestine
Cựu Tổng thống Carter đi Trung Đông nhằm vận động sự ủng hộ cho một hòa ước giữa Israel và người Palestine

Vào thứ Bảy này, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter sẽ lên đường sang Trung Đông trong nỗ lực vận động sự ủng hộ cho một hòa ước giữa Israel và người Palestine.

Cựu tổng thống Carter sẽ khởi đầu chuyến đi, đầu tiên từ Cairo, Ai Cập, rồi sẽ tiếp tục cuộc hành trình đến Syria, Jordan, Israel và các vùng lãnh thổ của người Palestine.

Ông sẽ là một thành phần của phái đoàn tự đặt tên là "Nhóm Người Cao Tuổi." Nhóm này được cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela thành lập để tạo ảnh hưởng đối với các vấn đề của thế giới.

Phái đoàn vận động hòa bình cho Trung Đông đang được cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson lãnh đạo.

Hoa Kỳ đã đứng làm trung gian hòa giải trong các cuộc thảo luận trực tiếp giữa Israel và người Palestine. Các cuộc thảo luận này đã gặp bế tắc từ tháng trước sau khi lệnh ngưng xây cất khu định cư mới tại bờ Tây của Israel hết hạn.

Người Palestine chống lại việc Israel xây cất thêm trên phần đất mà họ muốn dành cho một quốc gia trong tương lai.

Một thông cáo do nhóm "Người Cao Tuổi" này đưa ra nói rằng nhóm sẽ thúc đẩy sự ủng hộ cho các cuộc thương thuyết về qui chế chung cuộc.

Cựu Tổng thống Carter từng được trao giải Nobel Hòa Bình. Ông đã đứng ra làm trung gian tại trại nghỉ dưỡng Camp David để giúp đạt được các hòa ước giữa Israel và Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG