Đường dẫn truy cập

Internet giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể vay mượn


Internet nối kết các doanh nhân ở những nước nghèo với các nhà đầu tư ở các nước giàu qua các trang mạng làm môi giới cho vay các món nợ nhỏ. Nhờ khoản cho vay này, các doanh nghiệp do gia đình làm chủ tại Châu Phi, Châu Á, và các khu vực khác có thể hoạt động.

Một khoản cho vay hai đô la dành cho một phụ nữ ở Burundi giúp mở một cơ sở nấu bia bằng chuối, và một khoản cho vay 65 đô la giúp một phụ nữ ở Pakistan mở một cửa hàng thêu thùa, giúp được 30 gia đình xung quanh.

Những người kinh doanh nhỏ này được giới thiệu trong một cuộc triển lãm ở Los Angeles. Những hình chụp và video tại triển làm cho thấy các món vay nhỏ đã giúp các phụ nữ nghèo khổ tại các nước đang phát triển đổi đời như thế nào.

Trang mạng Kiva.org là một trong số nhiều đối tác thuộc dự án này. Trang này cho người ta đầu tư một số tiền nhỏ và đem tiền đó cho người dân các nước nghèo vay để kinh doanh, thông qua các “ngân hàng” nhỏ ở các nước nghèo. Họ cho biết tỷ lệ khách hàng đã trả dứt nợ đạt 98%.

Nhà văn Bob Harris đã đầu tư trong gần 4.000 danh nghiệp nhỏ, và đã đi thăm nhiều doanh nghiệp đó khi viết một cuốn sách về Kiva. Ông nói:

“Các khoản cho vay đã tạo ra đủ thứ, từ bệnh viện tới trường học; giúp đỡ đủ mọi người, từ nông dân, người thợ thủ công, tới tài xế taxi, khá nhiều hoạt động ta có thể nghĩ tới.”

Một số người đầu tư như ông Peter Tashjian tập trung vào chỉ một vùng. Ông cho những người Armenia, quê hương gốc của ông, vay để người trong các thành phố có thể phát triển doanh nghiệp, và người tại vùng thôn quê có thể mua thêm bò hay cừu. Ông nói

“Họ thật sự có thể nuôi gia đình, sản xuất thêm sữa và các thức ăn làm sữa để bán cho các chợ.”

Ông Bob Harris tham gia hoạt động cho vay nhỏ sau khi đi chu du thế giới với tư cách một nhà văn và nhìn thấy cảnh nghèo khó nấp đằng sau các khu du lịch cao cấp.

Ông đã tạo cảm hứng cho một nhóm người trên trang web Kiva có tên là “Bạn của Bob Harris,” các thành viên trong nhóm đã đầu tư hơn 1,6 triệu đô la. Ông cho biết:

“Mọi người trong nhóm đã đầu tư trong một khoảng thời gian dài và tiếp tục tái đầu tư. Ví dụ như hôm nay, anh chàng giao hàng bằng xe đạp ở Nicaragua sẽ trả dứt nợ cho tôi. Tôi nghĩ tôi sẽ dùng tiền đó cho một sinh viên Philippines vay.”

Những người tham gia trang mạng này nói Internet đã tạo được những liên hệ mới, vừa xã hội vừa thương mại, giúp nhiều người trên khắp thế giới thoát khỏi cảnh nghèo khó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG