Đường dẫn truy cập

Michael Phelps tuyên bố sẽ nỗ lực đến Olympic Rio 2016


Michael Phelps tại Olympic London 2012 .
Michael Phelps tại Olympic London 2012 .

Ngôi sao bơi lội Mỹ Michael Phelps đang nỗ lực nhắm đến Olympic lần thứ năm vào mùa hè tới ở Rio de Janeiro, mặc dù nhà vô địch Olympic 18 lần này không được tranh tài tại giải vô địch bơi lội thế giới vào mùa hè này.

Phelps hôm thứ Tư đã xác nhận như vậy với truyền thông báo chí tại trung tâm Skyline Aquatic Center, nơi anh trở lại tranh tài lần đầu tiên sau án phạt cấm thi đấu 6 tháng của cơ quan quản lý bơi lội của Mỹ vì tội lái xe khi say rượu. Phelps nói: "Tôi trông chờ sẽ tham gia đội bơi Mỹ vào mùa hè năm tới. Tôi nghĩ không quá khó để nhận ra tại sao tôi trở lại thi đấu."

Đây là lần đầu tiên Phelps công khai xác nhận anh sẽ nỗ lực nhắm đến Olympic 2016. Cách đây một năm anh mới tuyên bố chấm dứt thời gian giải nghệ, và có khả năng sẽ nhắm đến Olympic ở Rio.

Nhưng Phelps sẽ không được tranh tài tại giải vô địch thế giới sẽ diễn ra tại Nga vào tháng 8 sắp tới vì án phạt của cơ quan quản lý bơi lội. Anh đã đạt được chuẩn ở 3 nội dung trước khi bị cấm thi đấu tại giải đấu quốc tế quan trọng nhất trước Olympic Rio de Janeiro.

Phelps nói: "Tôi thực sự muốn tham gia đội bơi Mỹ tại giải vô địch thế giới. Thật là đáng tiếc tôi sẽ không có cơ hội đi tranh tài ở giải thế giới. Nhưng tôi tôn trọng quyết định của cơ quan quản lý bơi lội."

Tuy nhiên, Giám đốc cơ quan quản lý bơi lội thế giới, gọi tắt là FINA, ông Cornel Marculescu nói với hãng tin AP hôm thứ Năm rằng FINA có thể dàn xếp thêm một suất để mời Michael Phelps mà không "gặp trở ngại nào," nhưng việc đó chưa được thảo luận với đội tuyển bơi lội của Mỹ.

"Chúng tôi có thể dành một quy chế khác cho Michael Phelps, bởi vì anh ấy là vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử," ông Marculescu nói. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể. Anh ấy là Số 1. Anh ấy không cần phải tranh đủ tiêu chuẩn để tham dự."

Phelps hôm thứ Tư kiên quyết rằng anh không muốn chiếm chỗ của một vận động viên đã giành được suất trong đội tuyển Mỹ để đi tranh tài tại giải thế giới.

"Bằng bất cứ cách nào, tôi không muốn chuyện này gây phân tâm đội tuyển Mỹ," Phelps nói. "Không bao giờ có chuyện tôi chiếm chỗ một vận động viên của đội tuyển Mỹ."

Thay vào đó Phelps dự định sẽ tranh tài tại giải bơi lội quốc gia của Mỹ sẽ diễn ra ở San Antonio, bang Texas, trong cùng khoảng thời gian với giải vô địch thế giới.

Phelps đang theo một chương trình trị liệu ngoại trú về cai nghiện chất cồn, sau khi bị bắt lần thứ hai tội uống rượu lái xe tại thành phố Baltimore quê nhà của anh hồi tháng 9.

"Mấy tháng qua là thời gian khó khăn nhất của tôi," Phelps nói. "Tôi nhận trách nhiệm về tất cả những gì tôi đã làm. Tôi đã gây thất vọng cho nhiều người. Thật là tồi tệ!"

Ngôi sao bơi lội 29 tuổi này lãnh án treo 18 tháng. Anh cho biết đã hành xử trưởng thành hơn trong vài tháng vừa qua.

Huấn luyện viên đã gắn bó rất lâu với Michael Phelps, ông Bob Bowman, nói rằng lần thứ hai Phelps bị bắt vì tội say rượu lái xe khiến ông tin không còn cách nào để trở lại với sự tự hào mà chúng tôi đã có được."

Phelps đã điện thoại cho ông Bowman vài lần từ trung tâm trị liệu. Ông Bowman gọi chuyện đó "thật là lạ" bởi vì ông thường chỉ liên lạc với Phelps ở bể bơi mà thôi. Huấn luyện viên Bowman cho biết ông đã vài lần đến thăm Phelps tại trung tâm trị liệu, nhưng vẫn nghi ngờ rằng anh ta đến đó trị liệu chỉ là miễn cưỡng.

Nhưng ông Bowman đã thay đổi suy nghĩ: "Nay tôi cảm thấy Michael thực sự thay đổi theo chiều hướng có ý nghĩa. Cậu ấy đã đổi khác và mỗi ngày một thay đổi rõ hơn kể từ hôm ở trung tâm về."

Phelps biết rằng nhiều người không tin rằng anh hối lỗi và đang nỗ lực phục thiện.

"Ai không tin lời nói của tôi là quyền của họ," Phelps nói. "Tất nhiên tôi phải cố gắng chứng minh cho mọi người là tôi đã thay đổi và điều đó cần phải có thời gian. Tuần này sẽ là cơ hội đầu tiên cho tôi thể hiện điều đó."

Trong những ngày thi đấu tới ở Skyline Aquatic Center sẽ có những gương mặt thân quen ủng hộ cho Phelps là người nhà của anh và hôn thê Nicole Johnson.

XS
SM
MD
LG