Đường dẫn truy cập

Mexico: Các sinh viên mất tích bị băng đảng ma túy sát hại


Mẹ của sinh viên Adan Abarajan de la Cruz, 23 tuổi bị mất tích ngồi trước cổng vào căn cứ quân sự ở Iguala de la Independencia, Mexico.
Mẹ của sinh viên Adan Abarajan de la Cruz, 23 tuổi bị mất tích ngồi trước cổng vào căn cứ quân sự ở Iguala de la Independencia, Mexico.

Chính phủ Mexico nói rằng nay một vấn đề của “sự thật lịch sử” là 43 sinh viên đại học bị mất tích từ tháng 9 năm ngoái đã bị sát hại bởi những kẻ buôn lậu ma túy được cho là thuộc một băng đảng thù nghịch.

Bộ trưởng Tư pháp Jesus Murillo hôm thứ Hai nói với các phóng viên báo chí rằng các nhà điều tra nay đã chắc chắn rằng các sinh viên này, tất cả đều là nam sinh, bị các cảnh sát viên tham nhũng bắt cóc tại tiểu bang Guerreto ở miền nam, rồi giao cho các thành viên của băng đảng Guerreto Unidos.

Vẫn theo lời ông Murillo, thì băng đảng này đã đưa các sinh viên đếm một bãi rác, giết họ, đốt thi thể, và quăng xác xuống một con sông ở gần đó.

Các thi thể đã bị đốt cháy hầu như hoàn toàn, tuy nhiên một thi thể vẫn còn xác định được là của một sinh viên trong số đó. Ông Murillo nói các nhà điều tra đã đi đến kết luận căn cứ vào các bằng chứng pháp lý thu thập tại hiện trường tội phạm, cũng như lời khai của một số nhân chứng, trong đó có lời thú tội của một thành viên băng đảng Guerreros Unidos bị bắt cách đây gần hai tuần.

Mấy mươi người đã bị bắt liên quan đến vụ án này, trong đó có ông Jose Luis Abarca, thị trưởng thành phố Iguala, nơi các sinh viên đã biến mất. Giới hữu trách tin là ông Abarca và vợ ông đã ra lệnh cho cảnh sát bắt cóc các sinh viên này.

Việc các sinh viên mất tích đã dẫn đến những cuộc biểu tình lớn tại nhiều nơi trên khắp Mexico, phản đối Tổng thống Enrique Pena Nieto, chỉ trích ông đã không giải quyết được nạn tội phạm đã ăn sâu tại nước này và tình trạng mất an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG