Đường dẫn truy cập

Các băng đảng Mexico hối lộ nhiều triệu đô la cho các chính khách


Các nhân viên bài trừ ma túy Mỹ cho biết họ có bằng chứng cho thấy những kẻ đứng đầu các băng đảng ma túy Mexico đã hối lộ 4 triệu rưỡi đô la cho thống đốc của một tiểu bang biên giới và những nhân vật khác của đảng cầm quyền trước đây.

Theo hồ sơ do các nhân viên của Cơ quan Bài trừ ma túy Hoa Kỳ nộp cho Tòa Sơ thẩm Liên bang ở thành phố San Antonio, Texas, những mật báo viên cho các nhà điều tra Mỹ biết rằng những tay trùm ma túy Mexico đã đưa tiền cho những thành viên của Đảng Cách mạng Định chế, tức PRI. Một trong các thành viên đó là ông Tomas Yarrington, người từng giữ chức thống đốc tiểu bang Tamaulipas từ năm 1999 đến năm 2004.

Lời khai trong vụ án rửa tiền ở Texas xác nhận Antonia Pena là người trung gian giữa các chính kiến Mexico với những tay buôn lậu ma túy.

Đảng PRI nói rằng cuộc điều tra này có động cơ chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 1 tháng 7. Ứng cử viên của đảng này đảng dẫn đầu rất xa trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Những tố cáo vừa kể mang lại cơ hội để đảng đương quyền công kích đảng PRI, là đảng từng nắm quyền cai trị Mexico trong 70 năm cho tới khi bị loại năm 2000.

Đảng Hành động Quốc gia của đương kim Tổng thống Felipe Calderon là đảng có lập trường bảo thủ.

Những băng đảng ma túy Mexico là thủ phạm của hàng ngàn vụ bắt cóc, giết người và tống tiền.

Tổng thống Calderon đã huy động hàng vạn binh sĩ để chống lại các băng đảng này. Vụ bạo động ngày càng leo thang đã gây tử vong cho hơn 50 ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG