Đường dẫn truy cập

Tuần hành chống bạo lực băng đảng ma túy ở Mexico


Người tuần hành cầm cờ, khẩu hiệu chống bạo lực băng đảng ở Mexico City, ngày 8/5/2011
Người tuần hành cầm cờ, khẩu hiệu chống bạo lực băng đảng ở Mexico City, ngày 8/5/2011

Hàng nghìn người đã tuần hành tới thủ đô của Mexico là Mexico City ngày hôm qua để yêu cầu chấm dứt tình trạng đổ máu đã lấy đi mạng sống của gần 40.000 người kể từ khi Tổng thống Calderon tiến hành cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức bốn năm trước. Từ Mexico City, thông tín viên VOA Cindy Lavanderos gửi về bài tường thuật sau đây.

Mặc một chiếc áo thun in hình cậu con trai bị sát hại, nhà thơ Mexico Javier Sicilia dẫn đầu một cuộc tuần hành trong im lặng, xuất phát từ thành phố nghỉ mát Cuernavaca tại bang Morelos miền trung hôm thứ Năm tuần trước. Trên đường đi, hàng trăm người thuộc mọi lứa tuổi đã tham gia cuộc tuần hành trên đoạn đường 90 km, hô vang các khẩu hiệu đòi chấm dứt bạo lực giữa chính phủ và các băng nhóm ma túy có vũ trang.

Tình trạng bạo lực không thuyên giảm, cho dù hàng nghìn binh sĩ thuộc các lực lượng an ninh đã được triển khai tới các điểm nóng về ma túy khắp nước này hồi năm 2006.

Tuần trước, thêm 11 thi thể đã được phát hiện tại một loạt các mồ chôn tập thể tại thị trấn Durango, đưa con số thi thể được tìm thấy lên 157. Tại bang Tamaulipas, 183 thi thể đã được đào lên từ các hố chôn tập thể. Nhiều nạn nhân được cho là bị bắt đi từ các xe buýt chở khách.

Nhà lãnh đạo tranh đấu cho nhân quyền Edgar Cortes tham gia cuộc tuần hành, và cho rằng nó lớn nhất từ trước tới nay, vì đã quy tụ đông đảo các thành phần trong xã hội dân sự bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính và tình trạng bạo lực gia tăng.

Sinh viên Miriam Lopez cho biết cô tham gia cuộc tuần hành ngày hôm qua vì đã chán ngán tình trạng giết chóc, và muốn một tương lai tốt hơn cho những người trẻ, như chính cô.

Cô Lopez nói cô cảm thấy rằng nếu không hành động ngay lúc này, thì lại có những người khác sẽ bị giết. Cô cho biết muốn góp phần mang lại sự thay đổi mà đất nước cô đang hết sức cần đến.

Các thân nhân mang theo các biểu ngữ với di ảnh của các thành viên gia đình, nạn nhân của làn sóng bạo lực lan tràn khắp nước này.

Hôm thứ Bảy, tại một cuộc tuần hành tại đại học quốc gia, nơi những người tham gia nghỉ đêm, cha của Adriana Morlet kể chuyện con gái ông, một sinh viên kiến trúc, bị mất tích ra sao tám tháng trước.

Ông Morlet cho biết con gái mình tới thư viện của trường để mượn sách và không bao giờ trở về. Ông nói vụ mất tích của con mình đã ‘làm tan nát cuộc sống của chúng tôi, như một một con dao thọc sâu vào trái tim chúng tôi’.

Trong bài phát biểu hôm qua, nhà thơ Mexico Javier Sicilia kêu gọi Bộ trưởng bộ Công An Genaro Garcia Luna từ chức để đáp lại sự bất bình của công chúng về cuộc chiến chống ma túy. Ông cũng lên tiếng chỉ trích các đảng phải chính trị về điều ông gọi là sự thông đồng với những kẻ buôn bán ma túy.

Ông Sicilia cho rằng nếu các đảng phái chính trị không tự cải cách, các cư dân Mexico rốt cuộc sẽ bị đẩy vào tình thế phải chọn lựa băng đảng ma túy hay phe nhóm chính trị để bầu trong cuộc bỏ phiếu vào năm tới.

Ông Sicilia có con trai bị tra tấn và sát hại cùng với sáu người khác hồi tháng Ba năm ngoái ở Cuernavaca. Ông kêu gọi một thỏa hiệp quốc gia về hòa bình, công lý và nhân phẩm. Ông cho rằng thỏa hiệp đó cùng với các biện pháp khác sẽ ngăn chặn các thanh niên trở thành nạn nhân của cuộc chiến chống ma túy, hay trở thành lực lượng dự bị của các băng đảng.

Thỏa hiệp đó dự kiến sẽ được ký tại Juarez City, nơi ước tính 3.000 người đã thiệt mạng vì bạo lực hồi năm ngoái.

Vào lúc kết thúc cuộc tuần hành hôm qua, ông Sicilia kêu gọi năm phút mặc niệm để tưởng nhớ hàng nghìn nạn nhân của cuộc chiến chống các băng đảng ma túy mà phần đông người dân Mexico tin là chính phủ đang bị thua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG