Đường dẫn truy cập

Manila leo thang cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở miền Nam


Chính phủ Philippines đã tuyên bố tình trạng vô luật lệ tại Mindanao để mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng cảnh sát và quân đội nhằm dẹp tan các phần tử nổi dậy. (Ảnh tư liệu)
Chính phủ Philippines đã tuyên bố tình trạng vô luật lệ tại Mindanao để mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng cảnh sát và quân đội nhằm dẹp tan các phần tử nổi dậy. (Ảnh tư liệu)

Căng thẳng đang lên cao tại một số nơi trên đảo Mindanao ở miền nam Philippines giữa lúc chính phủ nước này đẩy mạnh cuộc chiến chống một nhóm nổi dậy Hồi giáo bạo động, một chiến dịch được dân địa phương ủng hộ rộng rãi nhưng là một cuộc chiến mà các lực lượng quân đội và cảnh sát Philippines có thể sẽ không đạt tới thắng lợi.

Chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte vào tháng 9 vừa rồi tuyên bố tình trạng vô luật lệ tại Mindanao để mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng cảnh sát và quân đội nhằm dẹp tan nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf, một nhóm nổi dậy gồm 400 chiến binh.

Tháng 8 năm nay ông Duterte ra lệnh cho các lực lượng của ông “quét sạch phiến quân ra khỏi các hang ổ của chúng và tiêu diệt chúng.”

Thành công trong chiến dịch này có thể làm sống lại Mindanao, một vùng kém phát triển và đói nghèo, nơi các cuộc giao tranh với phiến quân Hồi giáo đã giết chết khoảng 120.000 người kể từ năm 1970, và khiến cho đảo Mindanao khét tiếng là bạo động làm nản chí các nhà đầu tư. Khoảng một phần ba người nghèo Philippines sống tại Mindanao, một vựa lúa gạo và giàu khoáng sản, với dân số chiếm tới một phần năm dân số toàn quốc.

Những yếu tố này đã giúp cho chiến dịch chống nhóm Abu Sayyaf được sự ủng hộ của quần chúng tại Mindanao.

Người dân tại thành phố Cagayan de Oro ở Mindanao nhớ lại vào năm 2013, Abu Sayyaf bị nghi là đã cho nổ một quả bom tại một khu vực có nhiều nhà hàng làm 6 người thiệt mạng.

Cách Cagayan de Oro 500 kilômét về hướng tây, tại thành phố Zamboanga với 800.000 dân, binh sĩ tuần tra trên đường phố và cảnh sát dựng chốt kiểm soát tại nhiều góc đường.

Các chốt kiểm soát, trong đó có một trạm do một toán kiểm soát bom, là những địa điểm thường thấy dọc theo xa lộ giữa Zamboanga và Cagayan de Oro.

Giám đốc Trường Quốc tế Cagayan de Oro, 62 tuổi, nói đánh bại Abu Sayyaf sẽ cải thiện hình ảnh về Mindanao dưới con mắt của người nước ngoài, rằng Mindanao là một điểm đến an toàn cho khách du lịch và là nơi có thể làm ăn buôn bán.

Abu Sayyaf đặt cứ địa trên các hòn đảo trên Biển Sulu, phía tây nam Zamboanga. Ít nhất 3 tổ chức Hồi giáo khác trong cùng một khu vực đang đấu tranh để đòi quyền tự trị về chính trị và thường xuyên bắt cóc, tống tiền và cho nổ bom để gây chú ý.

Nhiều người trong số 21 triệu dân Mindanao ủng hộ ông Duterte bởi vì ông đến từ đảo này và đã cam kết sẽ thương thuyết với hai nhóm Hồi giáo nổi dậy khác là Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro và Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro. Trong năm nay cả hai tổ chức này đều ngỏ ý muốn thương thuyết.

Người Moro là những người Hồi giáo đã chiếm cứ phía tây đảo Mindanao và Biển Sulu từ thế kỷ 13. Từ lâu họ đã đòi tự trị, cả với các nước Âu châu chiếm thuộc địa, và bây giờ họ tiếp tục đòi tự trị với chính quyền Philippines ở Manila.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG