Đường dẫn truy cập

Mảnh vỡ có thể giúp hóa giải vụ biến mất bí ẩn của máy bay Malaysia


Cảnh sát Pháp đang chụp lại mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương, được cho là của chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Cảnh sát Pháp đang chụp lại mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương, được cho là của chiếc máy bay Malaysia mất tích.

Các nhà điều tra quốc tế đã đổ tới một hòn đảo nhỏ nằm ở Ấn Độ Dương để xác định xem liệu mảnh vỡ mới được tìm thấy trên đảo Reunion có phải là một phần của chiếc Boeing 777 bị mất tích hồi tháng Ba năm ngoái của hãng Malaysia Airlines hay không. Nếu đúng đó là một phần của chiếc máy bay xấu số với 239 người trên khoang, gặp nạn khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, nó có thể giúp đem lại lời giải cho một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất của ngành hàng không. Thông tín viên VOA Zlaitca Hoke ghi nhận chi tiết.

Mảnh vỡ bám đầy vỏ ốc và các sinh vật biển khác có thể là một phần của chiếc máy bay Malaysia bị mất tích 17 tháng trước khi đang thực hiện chuyến bay MH370.

Mảnh vỡ được phát hiện hôm qua (30/7) trên đảo Reunion, một lãnh thổ thuộc Pháp nằm trên Ấn Độ Dương.

Các chuyên gia hàng không đang tìm lời giải từ các bức ảnh chụp mảnh vỡ.

Ông Xavier Tytelman, chuyên gia an toàn hàng không pháp, cho biết:

“Tôi và đội ngũ của mình đang xem xét hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn bức ảnh. Chúng tôi tìm cách tìm câu trả lời cho câu hỏi là mảnh vỡ đó thuộc máy bay nào. Chúng tôi chỉ tìm thấy đúng một sự phù hợp. Đó là phần cánh của một chiếc Boeing 777. Không chỉ có hình dạng phù hợp mà các chi tiết cũng rất đặc trưng cho phần máy bay này”.

Các chuyên gia cho rằng các luồng hải lưu có thể đã đẩy mảnh vỡ này tới hòn đảo Reunion. Ông Charitha Pattiaratchi từ Viện Đại dương thuộc Đại học Tây Australia cho biết:

“Việc tìm thấy mảnh vỡ này tại đảo Reunion hoàn toàn phù hợp với các mô thức hải lưu thường thấy ở Ấn Độ Dương, xuất phát từ nơi người ta đang tìm kiếm xác máy bay ở dưới đáy biển”.

Các nhà khoa học nói rằng thêm các mảnh vỡ khác có thể trôi tới khu vực. Nếu mảnh vỡ vừa tìm thấy đúng là từ chiếc máy bay mất tích, thì các chuyên gia nói rằng họ có thể xác định được nguyên nhân máy bay rơi.

Ông Steve Ganyard, cựu phi công lái máy bay chiến đấu đồng thời là cựu Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, nói:

“Chúng tôi sẽ có thể xem xét xác máy bay rồi tìm xem có những dấu vết gì đó như dấu vết của vụ nổ. Và điều đó có thể giúp chúng tôi xác định nguyên nhân máy bay rơi”.

Việc tìm ra nguyên nhân có thể giúp các thân nhân hành khách và phi hành trên chuyến bay trả lời các câu hỏi chưa có lời đáp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG