Đường dẫn truy cập

Mali: Kết quả bầu cử sắp được công bố


Hai ứng cử viên tổng thống của Mali Soumaila Cisse (trái) và Ibrahim Boubacar Keita
Hai ứng cử viên tổng thống của Mali Soumaila Cisse (trái) và Ibrahim Boubacar Keita
Theo dự kiến, các giới chức Mali hôm nay sẽ công bố kết quả cuộc bầu cử Tổng thống nhằm đưa đến một khởi đầu mới cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Kết quả của cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật đã bị trì hoãn hai lần trong tuần này. Các giới chức Bộ Nội vụ nói cần thêm thời gian để kiểm lại việc đếm phiếu. Theo luật, chính phủ phải loan báo kết quả cuộc bầu cử vào ngày hôm nay.

Trước đây trong tuần, một cuộc đếm phiếu một phần cho thấy cựu Thủ tướng Ibrahim Boubacar Keita dẫn trước 27 ứng cử viên khác. Đối thủ của ông là ông Soumaila Cisse đứng hàng thứ hai khá xa.

Bộ trưởng quản lý lãnh thổ Đại tá Moussa Sinko Coulibaly nói nếu khoảng cách số phiếu bầu vẫn như cũ thì không cần bầu cử vòng hai.

Tuy nhiên Đảng Đoàn kết vì nền Cộng hòa và Dân chủ của ông Cisse nói chiến thắng vòng đầu không thể nào có được. Ông Madou Diallo, một phát ngôn viên của ông Cisse nói ông thắng trong nhiều vùng ở nội địa Mali.

Đảng này cũng nói có những việc bất hợp lệ trong cuộc bầu cử, gồm cả “một người bỏ nhiều lá phiếu.”

Sau khi kết quả tạm thời được loan báo, các ứng cử viên sẽ có một tuần lễ để khiếu nại kết quả cuộc bầu cử trước tòa án hiến pháp của Mali.

Cuộc bầu cử Ngày Chủ Nhật được xem như là bước đầu tiến tới sự phục hồi của Mali sau 18 tháng xáo trộn trong đó có một cuộc đảo chánh quân sự và việc các phần tử Hồi Giáo chiếm miền bắc nước này.

Cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật không có việc gì xảy ra và số cử tri đi bầu tương đối cao và chính phủ đưa ra con số là hơn 50% cử tri đi bầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG