Đường dẫn truy cập

Malaysia cho Bắc Triều Tiên lãnh xác ông Kim Jong Nam


Ri Tong Il, cựu phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại LHQ trả lời báo giới bên ngoài đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur
Ri Tong Il, cựu phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại LHQ trả lời báo giới bên ngoài đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur

Ba người Bắc Triều Tiên mà Malaysia đòi thẩm vấn về vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Kim Jong Un đã về nước ngày 31/3 cùng với thi hài của nạn nhân Kim Jong Nam sau khi Malaysia đồng ý một thỏa thuận trao đổi với Bình Nhưỡng.

Cảnh sát Malaysia điều tra vụ án mà các giới chức Hoa Kỳ và Hàn quốc nói là một vụ ám sát do nhân viên hoạt vụ Bắc Triều Tiên thực hiện đã lấy lời khai của 3 người này trước khi họ được phép rời Malaysia.

Ông Kim Jong Nam bị ám sát tại phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13/2 bằng chất độc tác động thần kinh VX, hóa chất giết người mà Liên hiệp quốc liệt kê là vũ khí giết người hàng loạt.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc , Lục Khảng, xác nhận thi hài của một công dân Bắc Triều Tiên bị giết tại Malaysia đã trả về Bắc Triều Tiên qua ngã Bắc Kinh cùng với các công dân Bắc Triều Tiên “có liên quan”.

Nhà cầm quyền Malaysia trả thi thể của Kim Jong Nam vào 30/3 theo một thỏa thuận, qua đó 9 công dân Malaysia bị giữ tại Bình Nhưỡng được về nước sau vụ tranh cãi ngoại giao.

Cảnh sát Malaysia đã nêu tên 8 người Bắc Triều Tiên cần thẩm vấn, trong đó có 3 người vừa được phép rời khỏi Malaysia.

Một đoạn phim Reuters có được từ truyền thông Nhật Bản cho thấy ông Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai tại tòa đại sứ Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, và Kim Uk II, một nhân viên của hãng hàng không Bắc Triều Tiên trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Cảnh sát trưởng Malaysia xác nhận hai người này rời Malaysia với ông Ri Ji U, cả ba người thời gian qua đã ẩn náu trong sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG