Đường dẫn truy cập

Malaysia bị nguy cơ tin tặc khi xét lại đầu tư của Trung Quốc


Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tại cuộc phỏng vấn với Associated Press ở Putrajaya, Malaysia, ngày 13/8/2018 về các dự án của Trung quốc.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tại cuộc phỏng vấn với Associated Press ở Putrajaya, Malaysia, ngày 13/8/2018 về các dự án của Trung quốc.

Các tin tặc do nhà nước Trung Quốc bảo trợ có thể đang nhắm vào các công ty và cơ quan nhà nước tại Malaysia trong khi nước này muốn duyệt xét lại một vài dự án quan trọng có liên hệ đến Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, công ty an ninh mạng FireEye cho biết ngày 15/8.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên cầm quyền sau khi thắng cuộc bầu cử tháng 5 năm nay, sẽ có mặt tại Trung Quốc vào ngày thứ Sáu 17/8 để tìm cách tái thương thuyết và có thể hủy bỏ hàng tỉ đô la đầu tư của Trung Quốc vào các dự án được Thủ tướng tiền nhiệm Najib Razak cho phép.

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) được đưa ra vào năm 2013, nhằm phát triển một mạng lưới các liên kết trên bộ và dưới biển nối liền với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông và châu Phi.

FireEye cho biết đã tìm ra những chỉ dấu là những hoạt động gián điệp trên mạng gia tăng tại Đông Nam Á, vào lúc những tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc và những tổ chức khác tìm cách có được thông tin và những thỏa thuận về những dự án BRI.

Những thay đổi chính trị mới đây tại Malaysia và việc tái đánh giá những dự án được Trung Quốc hỗ trợ làm cho Malaysia có nguy cơ bị tin tặc tấn công cao, bà Sandra Joyce, người đứng đầu các hoạt động tình báo toàn cầu của FireEye, cho biết tại một cuộc họp báo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận. Trung Quốc thường xuyên bác bỏ những cáo buộc liên hệ đến tin tặc và cho rằng chính Trung Quốc là nạn nhân.

Văn phòng của Thủ tướng Malaysia chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Bà Joyce nói các công ty Malaysia bị nhắm đến có thể bao gồm bất cứ công ty hay cơ quan nào liên hệ đến dự án Đường Ray Bờ biển phía Đông trị giá 20 tỉ đô la.

Dự án dài 688 kilômét nối liền bờ biển phía tây của Malaysia với các cảng ở phía đông đã bị ngưng lại chờ thảo luận về giá cả và những cáo buộc hối lộ.

Chính phủ của ông Mahathir cũng ngưng công việc tại hai dự án trị giá hơn 2,3 tỉ đô la được giao cho công ty Trung Quốc Petroleum Pipeline Bureau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG