Đường dẫn truy cập

Macron thắng cử, nhưng còn nhiều thách thức cho EU


Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux.
Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) thở phào nhẹ nhõm với chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Các tờ báo thân EU hoan nghênh chiến thắng áp đảo của nhà lãnh đạo 39 tuổi, đánh bại đối thủ cánh hữu Marine Le Pen, người từng hứa rằng nếu đắc cử, bà sẽ rút nước Pháp ra khỏi khu vực đồng euro và tổ chức một cuộc biểu quyết về giải pháp rút ra khỏi EU, một bước ngoặt đối với khối kinh tế chung đang vấp phải nhiều khó khăn.

Sau nhiều tháng đấu tranh với sự lớn mạnh của chủ nghĩa dân túy trên khắp lục địa châu Âu, và những chia rẽ chính trị do hậu quả của cuộc khủng hoảng di dân, chiến thắng áp đảo của ông Macron mở ra khả năng về một khởi đầu mới cho một EU đang chuẩn bị bước vào cuộc đàm phán đầy khó khăn để nước Anh chính thức rút ra khỏi EU.

Nhà báo Wolfgang Munchau của tờ Financial Times nói cuộc bầu cử này không phải là về tương lai của nền dân chủ, mà là về "tương lai của nước Pháp trong châu Âu, và về chính tương lai của châu Âu." Nhà báo nói người Pháp đã được đặt một câu hỏi rất rõ ràng, và họ đã trả lời một cách rất rõ ràng.”

Báo La Repubblica của Ý đồng ý với quan điểm này, hôm thứ Hai tờ báo chạy tít:

"Ông Macron, một bước ngoặt cho châu Âu".

Đó cũng là cách diễn giải của giới lãnh đạo EU và các chính khách thân EU về sự chiến thắng của ông Macron, một nhân vật trung hòa từng là giới chức ngân hàng đầu tư, đã ra vận động tranh cử với lập trường dứt khoát thân EU.

Trước cuộc bầu cử, các quan chức EU và các chính trị gia trung dung trên khắp lục địa xem cuộc bầu cử ở Pháp thậm chí còn quan trọng cho sự sống còn của liên minh châu Âu, hơn là so với cuộc biểu quyết ở Anh vào tháng 6 năm ngoái để rút ra khỏi EU, còn gọi là ‘Brexit’.

Là một thành viên sáng lập của EU, Pháp luôn là thành viên chủ yếu của khối euro.

Nhưng tuần trước ông Macron tuyên bố nếu thắng cử, ông không trông đợi sẽ được hưởng một thời gian ‘trăng mật’ kéo dài. EU đang đối mặt với ba thách thức tức thời: các cuộc đàm phán Brexit đã khơi lên sự tức giận ở cả hai bên eo biển Manche, cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp có nguy cơ phá hoại đồng Euro, và mối nguy của Phong trào Năm sao chống lại đồng Euro ở Ý, phong trào này nổi lên trong tư cách là chính đảng lớn nhất trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra ở Ý vào cuối năm nay

Ngoài ra, còn một thách thức khác đang tiếp diễn với các phong trào dân túy hữu khuynh vẫn mạnh mẽ ở châu Âu, mặc dù ở Pháp và trước đó ở Hà Lan hồi đầu năm nay, niềm hy vọng của các phong trào này đã bị dập tắt.

Những thách thức vẫn tồn tại. Ông Nigel Farage, một trong những người dẫn đầu chiến dịch Brexit, nói chiến thắng của ông Macron bảo đảm cho bà Le Pen sẽ đắc cử tổng thống Pháp lần tới trong cuộc bầu cử năm 2022. Ông Farage nói hiện giờ người Pháp chưa sẵn sàng cho Frexit, nhưng theo ông, một ngày nào đó, họ sẵn sàng rút ra khỏi EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG