Đường dẫn truy cập

Mỹ tiến nhanh tới việc mở cửa thương mại


Cô giáo đón học sinh đi học trở lại Amsterdam, Hà Lan ngày 11/5/2020.
Cô giáo đón học sinh đi học trở lại Amsterdam, Hà Lan ngày 11/5/2020.

Mỹ nhanh chóng tiến tới nới lỏng những hạn chế vì dịch corona và mở cửa thương mại trở lại, nhưng một chuyên gia hàng đầu về đại dịch nói kết quả sẽ có thêm nhiều ca nhiễm và tử vong hơn nữa.

Thống đốc tại 47 trên 50 tiểu bang của Mỹ hiện đang nới lỏng việc hạn chế thương mại, cho phép các cửa hàng, tiệm ăn và những công việc doanh thương khác tái mở cửa trên căn bản hạn chế, trong khi thường đòi hỏi cách ly xã hội ít nhất 2 mét.

Tuy nhiêu hầu hết các tiểu bang không đáp ứng được các hướng dẫn của liên bang là con số các ca lây nhiễm phải sụt giảm trong thời gian hai tuần lễ.

Người biểu tình tại nhiều tiểu bang đã yêu cầu tái tục thương mại để họ có thể trở lại làm việc và mua bán như trước kia, dù một cuộc thăm dò tại Mỹ của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy gần 2/3 người Mỹ vẫn còn lo ngại về việc trở lại đời sống trước khi có virus corona.

Gần 80.000 người đã chết tại Mỹ vì đại dịch, cao hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới. Viện Đo lường Đánh giá Y tế IHME thuộc Trường Đại học Washington dự báo có hơn 137.000 người Mỹ chết vào đầu tháng 8, cao hơn dự đoán là 134.000 người cách đây một tuần, vì nới lỏng những hạn chế do virus corona trên toàn nước Mỹ.

Bác sĩ Christopher Murray, Giám đốc IHME nói, “Chắc chắn sẽ có thêm những ca lây nhiễm trừ phi và cho đến khi nào chúng ta thấy việc xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc càng ngày càng tăng, cách ly những người xét nghiệm dương tính, và dân chúng đeo khẩu trang rộng rãi tại những nơi công cộng.”

Tổng thống Donald Trump, đối mặt với việc tái tranh cử chống lại cựu Phó Tổng thống Joe Biden vào ngày 3/11, đang thúc đẩy nước Mỹ mở cửa càng nhanh càng tốt trong khi công nhận là chắc chắn có thêm người tử vong vì việc này.

Trên Twitter ngày 11/5, ông Trump viết “Con số virus corona xem thấy tốt hơn nhiều, giảm sút hầu như khắp nơi. Đã thực hiện những tiến bộ lớn!”

Ông nói thêm, “Phe Dân chủ đang trì trệ, trên toàn nước Mỹ, vì mục đích chính trị. Nếu tùy họ, họ sẽ chờ đến ngày 3/11. Đừng chơi trò chính trị. Hãy bảo trọng, tiến tới nhanh chóng!”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc lên tiếng quan ngại về hai xét nghiệm virus corona dương tính trong số những người làm việc tại Tòa Bạch Ốc, một người phục vụ riêng của ông Trump và bà Katie Miller, phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mike Pence.

Ngày 10/5, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Kevin Hassett nói trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS là “Thật là đáng sợ khi đi làm. Tuy nhiên đây là thời điểm khi mọi người phải tiến lên và phục vụ đất nước.”

Ông Mike Pence vẫn xét nghiệm âm tính và không cách ly. Ông dự trù có mặt tại Tòa Bạch Ốc ngày 11/5 để dự hội thảo video với các thống đốc về cách đối phó với virus corona và “vực dậy nền kinh tế.”

Tuy nhiên 3 quan chức y tế quan trọng gần với những người bị lây nhiễm tại Tòa Bạch Ốc đang cẩn thận, hoặc là ở nhà hay mang khẩu trang trong khi có mặt tại Tòa Bạch Ốc.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia chính yếu tại Tòa Bạch Ốc trong việc phòng chống virus corona, đang tự cách ly dù xét nghiệm âm tính với virus. Hai thành viên hàng đầu khác trong đội đặc nhiệm virus corona của Tòa Bạch Ốc - người đứng đầu Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Stephen Hahn và giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Robert Redfield - đang tự cách ly hai tuần sau khi tham dự một cuộc họp trong đó có một nhân viên nhiễm virus hiện diện.

New York, tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất nước Mỹ với gần 27.000 người chết, đang tìm cách mở cửa một vài doanh thương vào ngày 15/5, tiếp theo là hành động tương tự của nhiều tiểu bang khác với ít ca lây nhiễm hơn.

Trong khuôn khổ của kế hoạch, Thống đốc New York Andrew Cuomo ra lệnh bắt buộc xét nhiệm virus corona 2 lần một tuần đối với nhân viên các trung tâm chăm sóc sức khỏe, và các bệnh viện sẽ không được phép cho bệnh nhân xuất viện đến những cơ sở khác trừ phi họ xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG