Đường dẫn truy cập

Lực lượng liên minh Iraq tìm thấy 100 thi thể bị chặt đầu ở nam Mosul


Hình minh họa - Một người phụ nữ chạy trốn khỏi Mosul mang thực phẩm ở trại tị nạn Khazer, Iraq, ngày 7 tháng 11 năm 2016.
Hình minh họa - Một người phụ nữ chạy trốn khỏi Mosul mang thực phẩm ở trại tị nạn Khazer, Iraq, ngày 7 tháng 11 năm 2016.

Nhà chức trách Iraq nói rằng liên minh quân sự đang thực hiện cuộc tiến công lớn nhắm vào những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo gần thành phố Mosul đã phát hiện một nấm mồ tập thể chứa ít nhất 100 thi thể bị chặt đầu.

Những tin tức sơ khởi hôm thứ Hai từ những nhà báo phương Tây và người Kurd cho biết người chết được cho là thường dân.

Một phát ngôn viên của cảnh sát liên bang Iraq cho biết những thi thể được tìm thấy tại một trường đại học nông nghiệp bên ngoài thị trấn Hammam al-Alil, cách trung tâm thành phố Mosul 15 kilômét về phía nam. Cảnh sát cho biết những chuyên gia y tế đã được điều tới hiện trường để điều tra vụ thảm sát và cố gắng xác định những thi thể này là ai.

Những chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát Mosul và những thị trấn và làng mạc quanh thành phố này suốt hơn hai năm qua. Những thường dân trốn thoát hồi gần đây đã kể lại nhiều vụ hành quyết tập thể do những kẻ cực đoan thực hiện.

Trong một thông cáo riêng rẽ hôm thứ Hai, chính quyền Iraq cho biết các lực lượng liên minh tiến về Mosul từ phía đông đã giải phóng năm ngôi làng, trong khi một sư đoàn xe bọc thép gần đó tiến vào những khu phố ở phía đông Mosul. Đến cuối ngày thứ Hai vị trí của sư đoàn Iraq vẫn được giữ kín và không rõ lực lượng xe bọc thép còn trong thành phố hay không, hay đã rút lui.

Cuộc tiến công Mosul được chờ đợi từ lâu được phát động vào ngày 17 tháng 10 bởi một liên minh bao gồm lực lượng Iraq và người Kurd, với sự yểm trợ của lực lượng dân quân người Shia, những thành viên bộ tộc người Sunni và những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Tiến bộ của liên minh bao quanh thành phố này đã bị cản trở bởi những rào chắn bê tông và bom bên đường do những kẻ chủ chiến IS sắp đặt nhằm tìm cách làm chậm đà tiến của liên minh. Những nhà quan sát nói rằng những cuộc không kích yểm trợ cuộc tiến công về thành phố cũng đã được cắt giảm để bảo vệ thường dân tìm cách sống sót trong khu vực đô thị san sát, trong khi ở rất gần những phần tử cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG