Đường dẫn truy cập

Luật sư riêng của Trump bị điều tra hình sự


Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, đi bộ trên đường phố New York, ngày 11 tháng 4, 2018.
Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, đi bộ trên đường phố New York, ngày 11 tháng 4, 2018.

Các công tố viên Liên bang cho biết trong một văn kiện đệ trình tòa án hôm thứ Sáu rằng cuộc điều tra đưa tới cuộc đột kích văn phòng luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đang tập trung vào "các giao dịch làm ăn cá nhân" của luật sư này và đã kéo dài hàng tháng nay.

Trong văn kiện đệ trình tòa án ở New York, các công tố viên bôi đen một phần mô tả những luật mà họ tin rằng ông Cohen đã vi phạm, nhưng họ nói "những hành vi phạm tội đang được điều tra liên quan đến các hành động che giấu" và nghi ngờ gian lận.

Họ cũng nói rõ rằng các nhà điều tra đã thu thập bằng nhiều chứng suốt một khoảng thời gian như một phần trong cuộc điều tra đang tiếp diễn của đại bồi thẩm đoàn. Họ cho biết các đặc vụ đã lục soát nhiều tài khoản email của ông Cohen sau khi có được một lệnh khám xét trước đó.

Không có email nào trong số những email này có sự trao đổi qua lại với ông Trump, họ nói thêm.

Trong một dòng cước chú, các công tố viên viết mặc dù cuộc điều tra đã được Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller chuyển cho các công tố viên ở New York tiếp quản, song nó đang diễn tiến một cách độc lập.

Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ khu vực Manhattan đệ trình văn kiện này sau khi các luật sư đại diện ông Cohen và ông Trump yêu cầu một thẩm phán ngăn chặn Bộ Tư pháp xem xét những tài liệu bị thu giữ hôm thứ Hai trong cuộc đột kích của FBI tại căn hộ, phòng khách sạn, văn phòng và két an toàn của ông Cohen.

Các tài liệu bị thu giữ liên quan đến nhiều chủ đề, bao gồm cả các khoản thanh toán đã được thực hiện vào năm 2016 cho những người phụ nữ có thể có thông tin gây tổn hại cho ông Trump trước cuộc bầu cử.

Phiên tòa hôm thứ Sáu không hé lộ lý do vì sao các đặc vụ tịch thu các tài liệu đó, nhưng thẩm phán, các công tố viên và các luật sư đều phát biểu công khai về một cuộc điều tra mà trước đây đã được giữ kín trong vòng bí mật.

FBI và các quan chức Bộ Tư pháp từ chối cho biết họ đang điều tra hành vi phạm tội nào, nhưng AP dẫn lời những người nắm rõ cuộc điều tra cho biết lệnh khám xét sử dụng trong các cuộc đột kích tìm kiếm hồ sơ ngân hàng, hồ sơ làm ăn về những giao dịch của ông Cohen trong ngành taxi, những trao đổi liên lạc của ông Cohen với ban vận động tranh cử của ông Trump và thông tin về các khoản tiền trả cho một cựu người mẫu tạp chí Playboy, Karen McDougal, và một nữ diễn viên khiêu dâm, Stephanie Clifford, người có nghệ danh Stormy Daniels. Cả hai người này nói rằng họ từng dan díu với ông Trump.

Các công tố viên đặc trách tham nhũng công quyền trong văn phòng công tố viên ở Manhattan đang cố gắng xác định liệu có bất kỳ hành vi gian lận nào liên quan đến các khoản thanh toán cho cô McDougal và cô Clifford hay không, theo một người nắm rõ cuộc điều tra nói với AP.

Cô McDougal đã được công ty mẹ của tờ báo lá cải The National Enquirer trả 150.000 đôla vào mùa hè năm 2016 theo một thỏa thuận cho phép họ có độc quyền đối với câu chuyện của cô mà họ không bao giờ cho đăng. Ông Cohen nói ông trả cho cô Daniels 130.000 đôla để đổi lấy sự im lặng của cô về tuyên bố cô từng qua đêm với ông Trump.

Nhà Trắng nói ông Trump phủ nhận quan hệ ngoài luồng với hai người phụ nữ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG