Đường dẫn truy cập

Luật sư Malaysia gặp gia đình Đoàn Thị Hương tại Nam Định


Anh trai của cô Đoàn Thị Hương (trái) và hình ảnh nữ nghi can bị máy quay an ninh ghi lại hôm 13/2.
Anh trai của cô Đoàn Thị Hương (trái) và hình ảnh nữ nghi can bị máy quay an ninh ghi lại hôm 13/2.

Luật sư người Malaysia hôm 4/3 đã tới Nam Định gặp gia đình nữ nghi phạm trong vụ ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, để hỏi về cuộc sống và các mối quan hệ của cô Đoàn Thị Hương, báo chí trong nước đưa tin.

Báo điện tử VnExpress cho hay rằng cha của cô Hương đã viết thư và nhờ luật sư Selvam Shanmugam cầm về Malaysia đưa cho con gái.

Một số tờ báo Việt Nam khi đưa tin về cuộc gặp giữa ông Shanmugam và gia đình cô Đoàn Thị Hương vẫn dùng tên nạn nhân trong vụ sát hại ở phi trường quốc tế Kuala Lumpur là “Kim Chol”, tên trên giấy tờ giả mà ông Kim Jong Nam sử dụng.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin rằng ông Shanmugan ông tình nguyện bào chữa cho Đoàn Thị Hương. Ông cũng từng giúp đỡ cho nhiều ngư dân Việt trong các vụ bắt giữ tàu Việt Nam tại Malaysia, tin cho hay.

Ông Shanmugam là luật sư duy nhất cùng cô Đoàn Thị Hương ra tòa hôm 1/3 để nghe cáo trạng. Sau đó, ông cho VOA Việt Ngữ biết rằng nghi phạm người Nam Định nói “tôi vô tội”.

Theo luật sư người Malaysia, tòa cũng ra lệnh gia hạn giam giữ cô Hương cho tới ngày ra tòa tiếp theo vào ngày 13/4.

Cô Đoàn Thị Hương và nữ nghi phạm người Indonesia Siti Aishah bị cáo buộc sát hại ông Kim Jong Nam hôm 13/2 trong cuộc tấn công chớp nhoáng sử dụng chất độc thần kinh VX. Tuy nhiên, hai cô gái khai rằng họ tưởng tham gia một trò chơi vô hại trên truyền hình.

Luật sư Việt Nam và Indonesia cho VOA Việt Ngữ hay rằng chính quyền Hà Nội và Jakarta nên bắt tay hợp tác để bảo vệ hai nữ công dân bị cáo buộc ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn để họ “được xét xử công bằng” và “không bị xử oan”.

Theo báo chí trong nước, Malaysia và Việt Nam chưa ký hiệp ước tương trợ tư pháp nên các luật sư Việt Nam không thể tham gia bào chữa cho cô Hương.

Luật sư Swandy Halim, đại diện phía Indonesia trong Hội Luật gia ASEAN (ALA), cho rằng chính phủ Việt Nam và Indonesia “nên phối hợp với nhau để bảo vệ công dân hai nước trong vụ án” cũng như giúp “đảm bảo sự công bằng trong quá trình xét xử”.

Luật sư này cho biết rằng chính phủ Indonesia đã “tích cực tham gia hỗ trợ công dân” như “trợ giúp về mặt ngoại giao hay chỉ định luật sư ở địa phương tham gia quá trình tố tụng”.

Ông cũng cho hay rằng ALA có thể giúp bào chữa miễn phí cho cô Hương sau khi gia đình cô nói “không có tiền thuê luật sư”.

Mời quý vị xem thêm:

Đoàn Thị Hương nói 'tôi vô tội' trước tòa

Đoàn Thị Hương, chất độc VX và hệ lụy

Vụ Đoàn Thị Hương: Việt Nam và Indonesia ‘nên hợp tác’

Đoàn Thị Hương ‘được trả tiền’ để ám sát

VOA Express

XS
SM
MD
LG