Đường dẫn truy cập

Luật sư khép lại phần bào chữa trong phiên tòa xử vụ đánh bom ở Boston


Bức phác họa phiên tòa xử Dzhokhar Tsarnaev (giữa), 2 luật sư biện hộ Miream Conrad (trái) và Judy Clarke
Bức phác họa phiên tòa xử Dzhokhar Tsarnaev (giữa), 2 luật sư biện hộ Miream Conrad (trái) và Judy Clarke

Những luật sư bào chữa cho Dzhokhar Tsarnaev, người bị kết tội thực hiện vụ đánh bom cuộc đua Maratông ở thành phố Boston, hôm thứ Hai khép lại phần tranh tụng của mình để thuyết phục bồi thẩm đoàn kết án Tsarnaev tù chung thân thay vì tử hình.

Nhân chứng cuối cùng trong số 44 nhân chứng được các luật sư bào chữa gọi lên khai chứng là một nữ tu Công giáo Roma, Helen Prejean. Bà là người chống đối tử hình được nhiều người biết tới qua những cuộc gặp gỡ với những tử tù đang chờ bị hành quyết trong những nhà tù ở Mỹ. Câu chuyện của bà từng được dựng thành phim Dead Man Walking năm 1995.

Bà Prejean khai rằng bà đã gặp gỡ Tsarnaev năm lần trong hai tháng qua. Bà dẫn lời anh ta nói rằng, "Không ai đáng phải chịu đau khổ như họ cả," và cho biết bà nghe thấy "nỗi đau" trong giọng nói của anh ta khi Tsarnaev nói rằng anh ta hối tiếc về những vụ đánh bom gần vạch đích của cuộc đua hồi năm 2013 tại Boston, giết chết ba người và làm bị thương 264 người khác, trong đó có 17 người bị cụt chân tay.

Các luật sư biện hộ đã không gọi nhân chứng Tsarnaev 21 tuổi, một di dân người Chechnya sang Mỹ, lên bục khai chứng mà thay vào đó dựa vào lời khai của những người khác để lập luận rằng anh ta đóng một vai trò thứ yếu sau người anh trai, Tamerlan Tsarnaev.

Trong nỗ lực tránh bản án tử hình cho Dzhokhar, các luật sư của anh ta đã tuyên bố Tamerlan đã trở nên cực đoan hóa, tìm cách trả thù những cuộc chiến tranh của Mỹ ở các nước Hồi giáo, và gây ảnh hưởng mạnh mẽ khiến người em trai thực hiện âm mưu đánh bom với anh ta.

Hai anh em cũng bắn chết một sĩ quan cảnh sát trường đại học khi họ tìm cách đào thoát khỏi Boston. Dzhokhar vô tình cán xe ngang qua người Tamerlan trong một chiếc xe tẩu thoát trong khi cảnh sát ráo riết truy lùng họ, và sau đó đã bị bắt giữ trong khi đang lẩn trốn trong một chiếc thuyền đậu trong sân sau của một căn nhà ở ngoại ô Boston.

Bồi thẩm đoàn giờ sẽ quyết định số phận của Dzhokhar Tsarnaev, bị kết tội ở tất cả 30 tội danh, trong đó có 17 tội danh có thể đưa tới án tử hình.

Công tố viên và luật sư biện hộ sẽ đưa ra lập luận cuối cùng của mình vào ngày thứ Tư trước bồi thẩm đoàn bắt đầu thẩm nghị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG