Đường dẫn truy cập

Luật sư: Cựu điệp viên CIA Jerry Lee không phải là gián điệp TQ


Bức hình chụp ngày 13 tháng 10, 2017 cho thấy một người đàn ông (phải, cravate xanh dương) được truyền thông Hong Kong xác định là Jerry Chun Shing Lee đứng trước một nhân viên an ninh tại buổi ra mắt bức họa 'Salvator Mundi' của Leonardo da Vinci tại phòng trưng bày của nhà đấu giá Christie ở Hong Kong.
Bức hình chụp ngày 13 tháng 10, 2017 cho thấy một người đàn ông (phải, cravate xanh dương) được truyền thông Hong Kong xác định là Jerry Chun Shing Lee đứng trước một nhân viên an ninh tại buổi ra mắt bức họa 'Salvator Mundi' của Leonardo da Vinci tại phòng trưng bày của nhà đấu giá Christie ở Hong Kong.

Luật sư cho cựu nhân viên CIA bị buộc tội giữ lại một cách bất hợp pháp những tài liệu bảo mật biện hộ rằng thân chủ của ông không phải là gián điệp Trung Quốc.

Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, cư ngụ ở Hong Kong, xuất hiện lần đầu tiên hôm thứ Ba tại tòa án liên bang ở thành phố Alexandria sau khi bị bắt hồi tháng trước tại Sân bay Quốc tế JFK.

"Ông Lee không phải là gián điệp Trung Quốc," luật sư Edward MacMahon nói sau một phiên tòa nghe chứng ngắn gọn hôm thứ Ba. "Ông ấy là một người Mỹ trung thành và yêu nước" và từng phục vụ trong quân đội và CIA.

Ông Lee bị cáo buộc giữ lại bất hợp pháp những tài liệu bảo mật, bao gồm tên và số lượng các điệp viên CIA chìm và vị trí của các cơ sở bí mật. Tuy nhiên, một số bản tin, dẫn các nguồn tin ẩn danh, cho biết rằng ông Lee còn luồn sâu hơn nhiều, và rằng ông ta thực sự là một gián điệp cài cắm có nhiệm vụ phơi bày một mạng lưới các điệp viên của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Khi được hỏi về những bản tin này, ông MacMahon nói, "Quí vị phải hỏi những người đưa ra những tuyên bố đó và đừng có giấu tên của họ."

Hồ sơ tòa án cho biết ông Lee đã bị điều tra trong hơn năm năm. Ông ta phục vụ trong CIA từ năm 1994 đến năm 2007 với vai trò là một điệp viên chủ quản. Ông ta làm việc tại nhiều văn phòng ở nước ngoài và có chuyên môn trong lĩnh vực phát hiện do thám, tuyển mộ và quản lý điệp viên và xử lý các tài liệu bảo mật, cùng những nhiệm vụ khác.

Một bản tuyên thệ của tòa án cho biết vào năm 2012, sau khi ông Lee rời khỏi CIA, ông đã đi từ Hong Kong cùng với gia đình tới vùng bắc bang Virginia, nơi ông sống từ năm 2012 đến năm 2013. Khi ông bay đến Virginia, FBI có được trát lục soát hành lý và phòng khách sạn của ông Lee. Các đặc vụ tìm thấy hai cuốn sách nhỏ với những ghi chú viết tay có tên và số lượng điệp viên CIA chìm và địa điểm của các cơ sở bí mật, theo bản tuyên thệ.

Tại phiên tòa hôm thứ Ba chỉ kéo dài vài phút, thẩm phán đã ra lệnh tiếp tục giam giữ ông Lee trong khi chờ đợi một phiên nghe chứng sơ khởi được lên lịch vào ngày 19 tháng 3. Phiên nghe chứng sơ khởi được trì hoãn theo yêu cầu của ông MacMahon, người nói rằng ông cần thời gian để xem qua các bằng chứng bảo mật trong vụ kiện. Ông MacMahon cho biết ông có thể tìm cách để ông Lee được thả ra một khi ông có thể thu xếp được nơi ở thích hợp ở Mỹ cho thân chủ của mình.

Công tố viên Neil Hammerstrom nói rằng ông Lee đối mặt với bản án tối đa là 10 năm tù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG