Đường dẫn truy cập

Luật sư: Bộ trưởng TNMT nói giải quyết vụ Formosa là ‘sinh mệnh chính trị’


Luật sư: Bộ trưởng TNMT nói giải quyết vụ Formosa là ‘sinh mệnh chính trị’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà hôm 8/12 đã có cuộc họp với các nạn nhân vụ ô nhiễm môi trường do công ty Formosa ở Hà Tĩnh gây ra và nói “sẽ không làm bộ trưởng nữa” nếu không giải quyết ổn thỏa hậu quả của vụ ô nhiễm.

Cuộc họp cũng có sự tham dự của các luật sư đại diện cho người dân và đại diện chính quyền địa phương. Luật sư Trần Vũ Hải, một trong những luật sư tham gia buổi họp, cho VOA biết về nội dung chính của cuộc họp kéo dài 4 tiếng ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh:

“Có hai vấn đề đặt ra. Thứ nhất là vấn đề giấy phép xả thải cho Formosa do Bộ TNMT cấp ngày 11/12/2015 thì hiện nay các hộ dân đang khiếu nại và cho rằng nó được cấp trái pháp luật. Cụ thể là nó chưa được tham vấn cộng đồng theo Luật và Nghị định của chính phủ về tài nguyên nước. Thứ hai, các hộ dân, ngư dân cũng trình bày những vấn đề liên quan đến cuộc sống của họ ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, hiện nay. Trong cuộc gặp này có cả Phó Chủ tịch tỉnh và Chủ tịch xã. Các ngư dân đã trình bày và ông Bộ trưởng cũng đã đề nghị giải quyết địa phương hoặc trong khả năng của Bộ TNMT”.

LS. Trần Vũ Hải cho biết người dân ở thị xã Kỳ Lợi cho rằng những thiệt hại mà họ phải gánh chịu từ vụ ô nhiễm môi trường là “gấp 3 lần” các nạn nhân ở những vùng khác. Cụ thể là cuộc sống, công việc của họ đã bị đảo lộn do phải di dời, tái định cư vì dự án Formosa trước đây. Khu vực đánh cá của họ bị ảnh hưởng nặng nề vì cửa xả thải của Formosa đổ trực tiếp vào đây. Ngoài ra, họ cũng phải gánh chịu những thiệt hại liên quan khác như tất cả các nạn nhân của vụ ô nhiễm.

Đáp lại, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã yêu cầu chính quyền địa phương nội trong năm nay phải giải ngân số tiền bồi thường 500 triệu đôla của Formosa để giao cho người dân, đồng thời tiến hành các thủ tục để xem xét việc có những bồi thường thiệt hại khác tương xứng cho người dân.

Quảng Trị bắt đầu chi tiền đền bù vụ Formosa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:34 0:00

Đại diện của Bộ TNMT cũng thừa nhận đã có những nhận thức sai về vấn đề môi trường và sẽ rút kinh nghiệm, mong người dân thông cảm cho sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Bộ TNMT hứa sẽ đảm bảo minh bạch, không để các kiến nghị hay phản ánh của người dân rơi vào im lặng.

Cũng theo LS. Trần Vũ Hải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà còn đưa ra lời cam kết mạnh mẽ trong việc giải quyết những hậu quả của vụ ô nhiễm môi trường:

“Ông bộ trưởng có nói là tôi đặt cái việc giải quyết vụ Formosa là sinh mệnh chính trị của tôi. Không những tôi là một công dân của Hà Tĩnh, mà tôi còn là một bộ trưởng, tôi phải có trách nhiệm giải quyết. Và nếu không giải quyết được thì đừng làm bộ trưởng nữa”.

LS. Trần Vũ Hải đánh giá hành động “tiếp dân” lần này của đại diện Bộ TNMT là một thái độ cầu thị, mà kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường ở vùng biển miền Trung hồi tháng 4 đến nay, người dân chịu thiệt hại đã không thấy được từ phía các cơ quan đại diện cho chính quyền.

Cũng theo LS. Hải, riêng về vấn đề đúng sai trong việc cấp phép xả thải cho Formosa, cả hai phía đại diện người dân và chính quyền đều đồng ý sẽ bàn luận, giải quyết tiếp trong những lần họp sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG