Đường dẫn truy cập

Lộ video cận vệ TT Macron hành hung người biểu tình


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm một hội chợ ở Paris hồi tháng 2 năm nay. Một video vừa được tung ra cho thấy cận vệ của ông Macron hành hung một người biểu tình hồi tháng 5 tại Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm một hội chợ ở Paris hồi tháng 2 năm nay. Một video vừa được tung ra cho thấy cận vệ của ông Macron hành hung một người biểu tình hồi tháng 5 tại Paris.

Một băng video chiếu cảnh một viên chỉ huy an ninh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hành hung một sinh viên biểu tình hồi tháng 5 tại Paris vừa được tung ra. Vụ việc được giấu kín cho tới lúc này đang gây ra phản ứng dữ dội từ công chúng. Họ đặc biệt phản đối hình phạt nhẹ tay đối với người cận vệ khi ông này chỉ bị tạm ngưng việc trong 2 tuần và sau đó chuyển sang nhiệm vụ khác.

Phản ứng ngày càng dữ dội đã buộc người phát ngôn của Tổng thống Macron phải lên tiếng hôm 19/7, hơn hai tháng rưỡi sau khi xảy ra sự cố này. Lên án “hành vi không thể chấp nhận này”, người phát ngôn của Điện Elysee, ông Bruno Roger-Petit, cho biết ông Alexandre Benalla không còn phụ trách tổ chức an ninh cho các chuyến đi của tổng thống, mặc dù ông này vẫn tiếp tục làm việc tại Điện Elysee.

Nhà chức trách đã tiến hành một cuộc điều tra sơ khởi có thể dẫn tới các cáo trạng chống lại ông Benalla, theo một quan chức về luật pháp không muốn nêu danh tính vì không có thẩm quyền bình luận về vụ việc này.

Người phát ngôn Roger-Petit mô tả hình phạt đối với ông Benalla là “nặng nhất” từ trước tới nay đối với một người đứng đầu an ninh tại Phủ Tổng thống -Điện Elysee, và còn được coi như một “sự cảnh báo cuối cùng trước khi thải hồi.”

Đoạn video gồm những hình ảnh của sự kiện ngày 1/5 tại Paris, được tờ Le Monde phổ biến hôm 18/7 cho thấy, cảnh vệ Benalla trên đầu đội mũ bảo hiểm của cảnh sát đang cùng nhiều nhân nhiên cảnh sát chống bạo động ở xung quanh đang kéo lê một cách tàn bạo một phụ nữ ra khỏi một cuộc biểu tình rồi sau đó liên tục đánh đập một người thanh niên đang nằm trên mặt đất. Người xem nghe tiếng người thanh niên cầu xin ông Benalla hãy ngừng tay. Nhiều nhân viên cảnh sát trước đó đã lôi người đàn ông trẻ ra khỏi đám biểu tình trước khi bàn giao lại cho ông Benalla, đã không can thiệp. Ông Benalla sau đó rời khỏi hiện trường.

Các chính khách đối lập nói họ thấy sốc, một số lên án môi trường đã tạo điều kiện cho các quan chức an ninh ở các cấp cao nhất trong hệ thống chính trị Pháp, cảm thấy họ không phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình.

Phe đối lập đòi Tổng thống Macron phải đích thân giải quyết vụ việc này.

Trả lời đài phát thanh Europe 1, người đứng đầu phe bảo thủ của Đảng Cộng hòa, Laurent Wauquiez, bị chất vấn liệu có phải chính phủ Pháp đang tìm cách “giấu nhẹm vụ này” hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG