Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ có cam kết với hiệp định khí hậu Paris?


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Các chuyên gia đang theo dõi xem liệu ông có cam kết thông qua hiệp định khí hậu Paris trước cuối năm nay hay không.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Các chuyên gia đang theo dõi xem liệu ông có cam kết thông qua hiệp định khí hậu Paris trước cuối năm nay hay không.

Một loan báo quan trọng về vấn đề khí hậu có thể được đưa ra trong tuần này ở Washington.

Các chuyên gia đang theo dõi xem liệu Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi có cam kết thông qua hiệp định khí hậu Paris trước cuối năm nay hay không. Nếu được Ấn Ðộ thông qua, hiệp định có thể bắt đầu hiệu lực sớm hơn mục tiêu đề ra là năm 2020.

Những người cổ xúy nói rằng đó có thể là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy các nước đang phát triển thực sự quan tâm đến việc chống biến đổi khí hậu. Nhưng những người phê bình lưu ý rằng Ấn Ðộ cam kết rất ít đối với thỏa thuận Paris. Họ nói còn nhiều điều cần phải được làm từ phía Ấn Ðộ và những nơi khác trên thế giới để giữ cho hành tinh của chúng ta có mức tăng nhiệt dưới 2 độ mà các nhà khoa học xem là mức quan trọng thiết yếu cho hành tinh.

Ông Andrew Light, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Tài nguyên Thế giới, một cựu cố vấn cho Bộ Ngoại giao Mỹ về Ấn Ðộ và các vấn đề khí hậu, nói hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn Ðộ thực sự có trong suy nghĩ về vấn đề biến đổi khí hậu và năng lượng sạch. Cả hai cùng cho rằng đó là một vấn đề đạo đức và là một trách nhiệm cho các thế hệ tương lai. Ông Light nói cả hai nhà lãnh đạo đều muốn đạt được những tiến bộ trong vấn đề này như là một di sản của họ.

Hiệp định Paris sẽ có hiệu lực khi được 55 nước thải ra 55% khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua. Hai nước thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất là Mỹ và Trung Quốc đã loan báo họ sẽ thông qua hiệp định trước cuối năm nay.

Nhiều nước khác cũng đã cam kết thông qua. Nếu Ấn Ðộ cũng tham gia thì sẽ đẩy tổng số tham gia vượt ngưỡng 55%.

Ứng cử viên dẫn đầu bên Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, ca ngợi hiệp định Paris, nhưng ứng cử viên được xem như giành được đề cử bên Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump, nói ông sẽ bác bỏ hiệp định đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG