Đường dẫn truy cập

LHQ: Tăng trưởng kinh tế Châu Á không đủ giúp người nghèo


'Mặc dù tăng trưởng kinh tế nhanh đã khẳng định sự phát triển trong vùng, tình trạng đó đã không tạo ra đủ công ăn việc làm để thực hiện những tiến bộ cụ thể nhằm giảm bớt nghèo khó...'
'Mặc dù tăng trưởng kinh tế nhanh đã khẳng định sự phát triển trong vùng, tình trạng đó đã không tạo ra đủ công ăn việc làm để thực hiện những tiến bộ cụ thể nhằm giảm bớt nghèo khó...'
Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc nói rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế tại các nước Châu Á Thái Bình Dương trong những năm gần đây đã giảm bớt được những hình thức nghiêm trọng nhất của nghèo khó, hàng triệu người vẫn còn dễ bị tổn hại về những chấn động kinh tế và môi trường.

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc công bố hôm thứ Sáu thách thức các chính phủ Châu Á Thái Bình Dương tích cực hơn trong nỗ lực chống nạn nghèo khó, thăng tiến giáo dục và cải thiện trách nhiệm của chính phủ.

Phúc trình này được đưa ra vào lúc chỉ còn gần hai năm là đến thời hạn của Mục tiêu Phát triển Thiên Niên Kỷ, đặt ra các tiêu chuẩn cho tiến bộ trong những mặt, từ phân bổ thu nhập tới sức khỏe, giáo dục, tiêu thụ thực phẩm, cho tới nước sạch.

Bà Alessandra Casazza, một cố vấn chính sách làm việc với Chương trình Phát triển Châu Á Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc, nói rằng mặc dù tăng trưởng kinh tế nhanh đã khẳng định sự phát triển trong vùng, tình trạng đó đã không tạo ra đủ công ăn việc làm để thực hiện những tiến bộ cụ thể nhằm giảm bớt nghèo khó. Không đủ ngân quỹ thường thấy tại những lĩnh vực như dịch vụ xã hội và giáo dục.

Phúc trình nói các vấn đề mà vùng này phải đối diện được coi như một lời nhắc nhở thẳng thắn để đáp ứng mục tiêu phát triển năm 2015.

Các giới chức thuộc Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc đặc trách vùng Châu Á Thái Bình Dương (UNESCAP) nói rằng, cần phải có tăng trưởng kinh tế toàn bộ để giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong vấn đề tăng thu nhập và tiếp cận các dịch vụ trong vùng.

Các giới chức nói rằng, các quốc gia cần tạo ra thêm công ăn việc làm tươm tất, hiệu quả và mở rộng mạng lưới bảo hiểm xã hội.

Ông Shun-ichi Murata, phó Tổng Thư Ký UNESCAP nói rằng con số những người dễ bị thiệt hại về các chấn động kinh tế cũng như các chấn động khác đã gia tăng từ năm 1990, lên tới 1.6 tỉ người sống với mức dưới hai đô la một ngày. Những người này dễ bị rơi vào tình trạng nghèo khó cùng cực.

Ông Murata nói rằng vẫn còn lo ngại về tham nhũng và quản lý công quyền, và rõ ràng là các quốc gia công nghiệp hóa giàu có đã không giữ đúng cam kết tăng viện trợ phát triển ở nước ngoài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG