Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc công bố phúc trình về ma túy trên thế giới


Một bức ảnh được công bố bởi Văn phòng Liên hiệp quốc chuyên trách vấn đề Ma túy và Tội phạm UNODC cho thấy cánh đồng thuốc phiện ở tỉnh Phongsali, Lào.
Một bức ảnh được công bố bởi Văn phòng Liên hiệp quốc chuyên trách vấn đề Ma túy và Tội phạm UNODC cho thấy cánh đồng thuốc phiện ở tỉnh Phongsali, Lào.

Trong năm 2014, khoảng ¼ trên một tỷ người trong độ tuổi từ 15 đến 64 sử dụng ít nhất một loại chất kích thích, theo một báo cáo mới của Liên hiệp quốc.

Số này tương đương với dân số Pháp, Đức, Italy, và Anh cộng lại và có nghĩa là cứ 20 người trưởng thành thì có 1 người dùng ma túy, theo Phúc trình Ma túy Thế giới vừa công bố bởi Văn phòng Liên hiệp quốc chuyên trách vấn đề Ma túy và Tội phạm UNODC.

Liên hiệp quốc cũng cho hay dù trong mấy năm qua, tỷ lệ tử vong liên quan đến ma túy tương đối ổn định, trong năm 2014 ghi nhận có khoảng 207 ngàn ca thiệt mạng và thống kê này được xem là "số tử vong cao không thể chấp nhận vốn có thể tránh được nếu có sự can thiệp thích hợp."

Liên hiệp quốc cũng lưu ý rằng lần đầu tiên trong 6 năm qua, số người bị rối loạn sử dụng ma túy gia tăng và hiện ở mức 29 triệu trường hợp, tức là cao hơn báo cáo trước đó 2 triệu người.

Trong hai năm qua, vẫn theo báo cáo, việc sử dụng heroin và các ca tử vong do quá liều dường như đã tăng mạnh tại một số quốc gia ở Bắc Mỹ cũng như Tây và Trung Âu. Báo cáo ghi nhận tại Mỹ, số người sử dụng heroin trong năm 2014 gần gấp ba lần con số của năm 2003 và số ca tử vong liên quan đến ma túy tăng gấp năm lần so với năm 2000.

Báo cáo cho biết việc gieo trồng cây coca tăng nhẹ nhưng diện tích đất đai dùng để trồng lọai cây này đã giảm xuống mức thấp nhất nhì kể từ cuối những năm 80.

Về các chất ma túy tổng hợp, báo cáo cho biết trong năm ngoái ghi nhận có 75 chất gây nghiện tác động thần kinh mới dù dữ liệu còn tiếp tục được cập nhật, trong khi tổng số của năm trước là 66.

Vẫn theo UNODC, việc gieo trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan đã giảm đáng kể, gần 50 phần trăm.

Kết quả là sản lượng thuốc phiện chung trong năm ngoái giảm 38 phần trăm so với năm 2014, xuống tới mức chưa từng thấy kể từ cuối thập niên 90.

Báo cáo của UNODC nhấn mạnh tới mối liên hệ chặt chẽ giữa nghèo đói với một số khía cạnh của việc lạm dụng và sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Phúc trình nêu rõ "Gánh nặng của vấn đề sử dụng ma túy xuất phát từ những người nghèo trong mối tương quan với xã hội mà họ sinh sống". Báo cáo cho biết thêm rằng điều này có thể thấy rõ khi phân tích các khía cạnh khác nhau của tình trạng bị gạt ra bên lề xã hội, chẳng hạn như tình trạng thất nghiệp và trình độ học vấn thấp ".

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG