Đường dẫn truy cập

EU kỷ niệm 60 năm ngày thành lập


Lãnh đạo EU tham gia cuộc họp ở Rome hôm 25/3.
Lãnh đạo EU tham gia cuộc họp ở Rome hôm 25/3.

Liên hiệp châu Âu, EU, hôm 25/3 kỷ niệm 60 năm ngày thành lập với việc ký một hiệp định mới tại Rome, bốn ngày trước khi Anh chính thức rút khỏi khối này.

Đại diện 27 quốc gia gặp nhau để ký một tuyên bố mới ở Capitoline Hill, nơi 6 quốc gia lập nên khối EU ký Hiệp ước Rome, tạo ra Cộng đồng Kinh tế châu Âu năm 1957.

Quan chức EU chỉ trích thành viên nội các của tân Thủ tướng Anh
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:40 0:00

Chủ tịch EU Donald Tusk nói rằng sự kiện ngày 25/3 cho thấy rằng “chúng ta chăm lo cho di sản vĩ đại mà chúng ta thừa hưởng từ những người hùng của trình hội nhập châu Âu 60 năm trước”.

Dù các nhà lãnh đạo châu Âu tái khẳng định cam kết hướng về phía trước và tuyên bố rằng “Châu Âu là tương lai chung của chúng ta”, tương lai của EU khi thiếu vắng Anh vẫn là một trong những câu hỏi lớn gây lo ngại.

Thủ tướng Anh vắng mặt, không tham dự lễ kỷ niệm của EU ở Rome.
Thủ tướng Anh vắng mặt, không tham dự lễ kỷ niệm của EU ở Rome.

Thủ tướng Theresa May vắng mặt trong cuộc họp tổ chức hôm 25/3, và người biểu tình chống lại việc Anh rời EU xuất hiện trong số hàng chục nghìn người xuống đường ở Rome, cả ủng hộ lẫn chống EU.

Theo New York Times, câu hỏi đặt ra cho EU 60 năm sau đó là, làm sao khối này có thể lấy lại được sự lạc quan, khôi phục sự đoàn kết và trấn an các thành viên chủ chốt trong khi vẫn tạo cơ hội kinh tế cho các thành viên nghèo khó hơn và cho thế hệ trẻ của khối.

Tờ báo của Mỹ nói rằng điều đó sẽ không hề đơn giản, vì EU ngày nay mở rộng hơn, đa dạng hơn, nghèo hơn và ít đoàn kết hơn bao giờ hết.

Ngành sản xuất rượu whisky của Scotland lo lắng về Brexit
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:34 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG