Đường dẫn truy cập

Lịch sử tranh luận tổng thống


Lịch sử tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:34 0:00

Ứng cử viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump thứ hai tới đây sẽ đối mặt lần đầu tiên trong loạt ba cuộc tranh luận Tổng thống tại Hempstead, New York. Bà Clinton và ông Trump đang trong một cuộc đua sát sao để được vào Tòa Bạch Ốc và nếu đúng như những gì từng xảy ra trong lịch sử, các cuộc tranh luận sắp tới này có thể có tác động đáng kể tới cuộc bầu cử. Thông tín viên Jim Malone giới thiệu thêm về lịch sử và tầm quan trọng của các cuộc tranh luận Tổng thống.

Các cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên được truyền hình diễn ra vào năm 1960 giữa Phó Tổng thống Đảng Cộng hòa Richard Nixon và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ John Kennedy thuộc tiểu bang Massachusetts.

Sự thể hiện tốt đẹp của ông Kenedy trước ông Nixon dày dạn kinh nghiệm hơn đã giúp định hình kết quả của cuộc bầu cử mà ông Kenedy đã giành chiến thắng sát sao.

Điều đó cho thấy các cuộc tranh luận tổng thống có thể đóng vai trò quan trọng, theo chuyên gia Jeremy Mayer thuộc Đại học George Mason.

Ông Mayer nói:

“Điều đó tạo ra vị thế. Bạn có thể trực diện và ngang hàng với một người nổi tiếng hơn, đó chính là những gì diễn ra trong các cuộc tranh luận.”

Trong các cuộc tranh luận năm 1976, Tổng thống Gerald Ford tự gây hại cho mình trong cuộc đua với ứng cử viên Đảng Dân chủ Jimmy Carter bằng sự hớ hênh khi nói về ảnh hưởng của Liên Xô ở Đông Âu.

Ông Carter đã nắm lấy sai lầm của ông Ford và ông Ford đã thua đau trong cuộc đua sát sao lúc đó. Đây là một ví dụ nữa để chứng minh rằng các cuộc tranh luận hết sức quan trọng, theo nhận định của Giáo sư Stephen Wayne từ đại học Georgetown.

Ông nói:

“Các cuộc tranh luận quan trọng trong bầu cử Tổng thống khi tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng viên không mấy cách biệt. Hầu hết mọi người xem các cuộc tranh luận đứng về phía đảng của họ hoặc ủng hộ cho ứng cử viên của họ.”

Bốn năm sau, ông Carter thất bại trong cuộc tái tranh cử khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa Ronald Reagan đã vượt trội hơn trong cuộc tranh luận duy nhất.

Một câu hỏi chốt lại của ông Reagan dành cho cử tri đã trở thành một chuẩn mực cho cuộc tranh luận khi ông nói rằng: “Tôi nghĩ khi quý vị đưa ra quyết định, quý vị nên tự hỏi rằng cuộc sống của quý vị liệu sẽ tốt hơn so với bốn năm trước hay không?”

Trong những năm gần đây, các ứng cử viên chủ yếu quan tâm đến việc không mắc bất cứ sai lầm lớn nào trong các cuộc tranh luận, giáo sư Jeremy Mayer cho biết.

Ông nói:

“Các cuộc tranh luận dường như đang suy giảm sức mạnh. Mọi người không còn theo dõi nhiều như xưa. Nhưng giờ điều tệ hơn là, trong khi người dân không xem trực tiếp, nhưng nếu bạn phạm sai lầm thì mọi người có thể xem lại trên Facebook hay YouTube.”

Các nhà phân tích bầu cử dự kiến cuộc tranh luận đầu tiên của bà Clinton và ông Trump có thể là sự kiện được theo dõi nhiều nhất trong chiến dịch tranh cử, và có tác động lớn cho cả hai ứng cử viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG