Đường dẫn truy cập

Chính phủ của ông Gadhafi


Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi nói ông không thể từ chức vì ông không nắm giữ chức vụ chính thức nào cả trong chính phủ
Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi nói ông không thể từ chức vì ông không nắm giữ chức vụ chính thức nào cả trong chính phủ

Trong một cuộc phỏng vấn với một số Thông tấn xã Tây phương vào hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi nói ông không thể từ chức vì ông không nắm giữ chức vụ chính thức nào cả trong chính phủ. Sau đây là một cái nhìn vào chính phủ Libya.

Tên chính thức của Libya là Xã hội chủ nghĩa Nhân dân Libya Ả Rập Jamahiriya Vĩ đại. Jamahiriya có nghĩa là “một quốc gia của quần chúng.”

Ông Gadhafi không giữ chức vụ chính thức nào dù rằng ông được xem là nguyên thủ quốc gia trên thực tế.

Ông nắm vai trò này kể từ năm 1969 khi ông lãnh đạo một nhóm nhỏ các viên chức trong quân đội làm một cuộc đảo chánh lật đổ chế độ quân chủ của Vua Idris.

Các viên chức này thành lập một tổ chức có tên là Hội đồng lãnh đạo Cách mạng.

Vào năm 1977, ông Gadhafi triệu tập một Tổng Nghị hội Nhân dân và trao cho cơ quan lập pháp này quyền hành của quốc gia. Nghị hội này gồm khoảng 2.700 đại biểu.

Libya không có Hiến pháp. Tuy nhiên thỉnh thoảng ông Gadhafi đề cập đến cuốn sách về triết lý chính trị của ông có tên là “Sách Xanh” để hướng dẫn các vấn đề của quốc gia.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG