Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ quan ngại về số thường dân thiệt mạng ở Libya


Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên cực kỳ cẩn trọng trong hành động của mình hầu giảm thiểu tối đa số thường dân thiệt mạng
Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên cực kỳ cẩn trọng trong hành động của mình hầu giảm thiểu tối đa số thường dân thiệt mạng

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại về số thường dân thiệt mạng gia tăng trong cuộc xung đột tiếp diễn ở Libya giữa các chiến binh nổi dậy và những thành phần trung thành với chính phủ.

Trong thông cáo hôm qua, Tổng thư ký Ban kêu gọi tất cả các bên cực kỳ cẩn trọng trong hành động của mình hầu giảm thiểu tối đa số thường dân thiệt mạng.

Ông Ban cũng cho rằng 'một cuộc ngưng bắn gắn liền với một tiến trình chính trị' là phương cách khả dĩ duy nhất để đạt được hòa bình tại Libya.

Vào tháng 3, NATO bắt đầu mở các cuộc không kích chống lại lãnh đạo Moammar Gadhafi của Libya, hỗ trợ phe nổi dậy trong nước, những người chống lại chế độ cai trị chuyên quyền của ông Gadhafi kéo dài đã 42 năm. Cuộc nổi dậy khởi sự từ tháng 2 năm nay.

Trước đây trong tuần, người đứng đầu cơ quan văn hóa Liên hiệp quốc UNESCO chỉ trích các cuộc không kích do NATO thực hiện hồi tháng rồi nhắm vào các cơ sở của đài truyền hình nhà nước Libya khiến 3 người chết.

Tổng giám đốc Irina Bokova nói các hành động quân sự không nên nhắm mục tiêu vào các cơ quan truyền thông.

Các giới chức NATO đã lên tiếng bênh vực các cuộc không kích, nói rằng các cơ sở này được dùng để kích động các cuộc tấn công, và rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu họ sử dụng tất cả mọi phương cách cần thiết để bảo vệ thường dân.

Hôm qua, hãng thông tấn Pháp trích thuật phát biểu của Trung tướng Charles Bouchard, Tổng tư lệnh chiến dịch tại Libya của NATO, cho biết lực lượng của ông Gadhafi đang suy yếu và không còn khả năng mở một cuộc hành quân đáng tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG