Đường dẫn truy cập

Các vai trò then chốt trong tân nội các Libya


Thủ tướng lâm thời Libya Abdurrahim El-Keib (phải) và phát ngôn viên của NTC tại một cuộc họp báo ở Tripoli hôm 22/11/11
Thủ tướng lâm thời Libya Abdurrahim El-Keib (phải) và phát ngôn viên của NTC tại một cuộc họp báo ở Tripoli hôm 22/11/11

Các nhà lãnh đạo dân quân Libya, những người đã góp công lật đổ nhà cựu độc tài Moammar Gadhafi trong phong trào nổi dậy năm nay, đã giành được những chức vụ hàng đầu về an ninh trong tân nội các do Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia chỉ định.

Thủ tướng lâm thời Abdurrahim el-Keib công bố danh sách nội các của ông trong một cuộc họp báo vào chiều tối hôm qua sau một tuần thảo luận.

Ông trao chức vụ bộ trưởng quốc phòng cho ông Osama al-Juwali, một lãnh tụ dân quân ở thị trấn Zintan ở miền tây; lực lượng của ông al-Juwali đã góp công đẩy lui Gadhafi ra khỏi Tripoli vào tháng 8, và bắt sống người con trai nhiều thế lực Seif al-Islam của ông Gadhafi hồi tuần trước tại sa mạc miền nam.

Seif al-Islam bị giam giữ tại Zintan, chờ những thủ tục để bị đưa ra xét xử. Các dân quân ở Zintan trước đó đã hối thúc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia trao vị trí quan trọng trong nội các cho ông Juwali.

Ông Keib giao chức vụ an ninh quan trọng còn lại là bộ trưởng nội vụ cho ông Fawzi Abdelali, một lãnh tụ dân quân ở thành phố Misrata ở miền tây, thành phố lớn thứ ba của nước này.

Các dân quân chống ông Gadhafi ở Misrata đã kháng cự nhiều tháng liền khi bị các lực lượng của ông Gadhafi vây hãm trong cuộc nổi dậy, và sau đó họ đã tấn công vào Tripoli, căn cứ hùng mạnh của nhà độc tài Gadhafi.

Các nhà quản trị ngành dầu hỏa cũng chiếm được các chức vụ quan trọng trong chính phủ chuyển tiếp.

Tân bộ trưởng tài chánh của Libya là ông Hassan Ziglam, trước đây là một nhà quản trị của Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Libya; tân bộ trưởng dầu hỏa là ông Abdelrahman bin Yazza, trước đây là nhà quản trị của công ty năng lượng của Italia ENI, nhà đầu tư lớn nhất trong ngành dầu hỏa của Libya.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya cũng bổ nhiệm một nhà ngoại giao ít được biết đến là ông Ashour Bin Hayal làm bộ trưởng ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG