Đường dẫn truy cập

Libăng bắt giữ vợ của một thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo


Thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al Baghdadi
Thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al Baghdadi

Nhà chức trách Libăng cho hay họ đã bắt giữ một trong các bà vợ của thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al Baghdadi. Thông tín viên VOA Edward Yeranian tường trình từ Cairo.

Vụ bắt giữ người vợ thứ hai của thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo đã được công bố hôm thứ Ba, nhưng các giới chức Libăng nói bà này đã bị câu lưu cách đây hơn 1 tuần cùng với 1 trong những người con. Nhật báo As Safir ở Beirut cho hay bà đang bị bộ quốc phòng Libăng thẩm vấn. Các giới chức từ chối không cho biết chi tiết.

Truyền thông Libăng tường thuật người phụ nữ này, được biết dưới tên Saja Dulaimi, đã sống ở thành phố cảng Tripoli bằng một thẻ chứng minh giả. Hãng tin Sky News Arabia tường thuật rằng bà Dulaimi mang quốc tịch Syria, trong khi một đài phát thanh Ả Rập khác nói bà là người Iraq.

Truyền thông Ả Rập chiếu hình ảnh video nghiệp dư cho thấy bà Dulaim được nhà chức trách Syria thả ra hồi tháng 3 năm ngoái để đổi lấy một nhóm nữ tu đã bị nhóm Jabhat al Nusra có liên hệ với al-Qaida bắt.

Những kẻ bắt các nữ tu đã hò hét hô hoán để chào mừng việc trao đổi. Người ta thấy bà Dulaimi trong bằng video cùng với ít nhất 1 trong 3 người con của bà.

Đài truyền hình Al Arabyia nói chính phủ Libăng loan báo tin bà Dulaimi bị bắt như một món hàng trao đổi trong các cuộc thương lượng để phóng thích một số binh sĩ của quân đội Libăng đang bị nhóm Jabhat al Nusra bắt giữ.

Nhóm chủ chiến Hồi giáo Sunni đã doạ giết ít nhất 1 trong các binh sĩ đó, một người Hồi giáo Shia, trừ phi nhiều thành viên của nhóm đang bị Libăng giam giữ được phóng thích. Jabhat al Nusra đã hành quyết nhiều binh sĩ quân đội Libăng người Shia mà họ đã bắt giữ.

Tuy nhiên chưa rõ ngay việc bắt giữ bà Dulaimi được loan báo có thể ảnh hưởng ra sao đến vấn đề này bởi vì chồng bà đứng đầu nhóm Nhà nước Hồi giáo đối nghịch. Hai phe phái Hồi giáo đã giao tranh ác liệt về nhiều phần đất của Syria và thường hành quyết các ủng hộ viên của nhau. Tuy nhiên, vào nhiều dịp, chiến binh của cả hai bên đã hợp tác để chống lại kẻ thù chung.

Ông Hilal Khashan dậy môn khoa học chính trị tại trường Đại học American ở Beirut nói với đài VOA rằng ông nghĩ là bà Dulaimi cuối cùng sẽ được thả trong khuôn khổ 1 cuộc trao đổi tù nhân, nhưng ông không tin là bà là một tù nhân cực kỳ quan trọng.

“Nếu bà quan trọng, thì bà đã được đặt ở những nơi an toàn hơn. Khỏi cần nói, thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo có nhiều vợ và theo tôi hiểu, ông ta còn có các nàng hầu, và việc bắt giữ một trong các bà vợ không nghĩa lý gì nhiều đối với ông ta. Hãy nhớ rằng ISIL thường bán phụ nữ Yazidi với giá từ 25 đến 125 đôla, vì thể tôi không nghĩ đây là một mẻ lưới quan trọng.”

Abu Bakr al Baghdadi là người tự xưng là lãnh tụ của “Nhà nước Hồi giáo” mà ông ta đứng đầu ở nhiều nơi tại Syria và Iraq nay nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức này. Tin cho hay ông ta đã bị thương trong một vụ không kích của liên minh ở miền tây Iraq hồi tháng trước, nhưng lại tái xuất hiện trong một tin nhắn cách đây vài tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG