Đường dẫn truy cập

LHQ sắp biểu quyết về lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên


Theo dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc do Mỹ soạn thảo, có phần chắc sẽ được thông qua vào thứ Tư tuần này, Trung Quốc có thể sẽ phải cắt giảm 60% than nhập khẩu.
Theo dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc do Mỹ soạn thảo, có phần chắc sẽ được thông qua vào thứ Tư tuần này, Trung Quốc có thể sẽ phải cắt giảm 60% than nhập khẩu.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Tư tuần này sẽ biểu quyết về việc ban hành lệnh trừng phạt mới với Bắc Triều Tiên liên quan đến vụ thử nghiệm hạt nhân thứ năm của nước này, theo nguồn tin từ giới ngoại giao hôm 28/11

Các nhà ngoại giao cho biết 5 cường quốc có quyền phủ quyết trong Hội đồng gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, và Trung Quốc đã đồng ý các biện pháp mới chủ yếu nhắm vào thu nhập từ xuất khẩu than đá của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi không đạt được tất cả như ý,” một giới chức Mỹ biết rõ về nghị quyết dự thảo cho biết và nói thêm rằng các biện pháp đề nghị mới cũng ‘khá ổn’.

Bắc Triều Tiên bị đặt dưới các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn. Lần mới nhất được thực hiện hôm 9/9. Mỹ và Trung Quốc, đồng minh của Bắc Triều Tiên, đã mất hai tháng để thương lượng về các biện pháp chế tài mới. Dự thảo nghị quyết được đưa cho 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an hôm thứ Sáu vừa qua.

Người ta tin rằng Trung Quốc là nước duy nhất hiện nay mua than đá của Bắc Triều Tiên. Theo dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc do Mỹ soạn thảo có phần chắc sẽ được thông qua vào thứ Tư tuần này, Trung Quốc có thể sẽ phải cắt giảm 60% than nhập khẩu, giới ngoại giao cho biết.

Các biện pháp chế tài mới chỉ cho phép Bình Nhưỡng xuất khẩu khoảng 400 triệu đôla than đá, tức 7,5 triệu tấn mỗi năm, bắt đầu từ ngày 1/1 năm sau.

Trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 18,6 triệu tấn than đá từ Bắc Triều Tiên, tăng gần 13% so với năm trước.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc còn cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu đồng, nickel, bạc, và kẽm với giá trị khoảng 100 triệu đôla mỗi năm.

Ngoài ra, nghị quyết cũng cấm các nước bán cho Bắc Triều Tiên trực thăng và tàu bè.

Hội đồng Bảo an cũng đưa vào danh sách đen 11 cá nhân, trong đó có những người từng làm đại sứ tại Ai Cập và Myanmar, cùng 10 tổ chức khác với lệnh cấm du hành toàn cầu và phong tỏa tài sản vì vai trò của họ trong các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG