Đường dẫn truy cập

LHQ sẵn sàng bổ nhiệm Tổng thư ký mới


Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.
Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.

Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres làm Tổng thư ký hôm thứ Năm, 13/10.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Peter Thompson nói ông hy vọng tổ chức gồm 193 thành viên sẽ nhất trí chuẩn thuận ông Guterres sau khi Hội đồng Bảo an đề cử vị cựu thủ tướng hồi tuần trước.

Nếu ông Guterres được chuẩn thuận, ông sẽ kế nhiệm Tổng thư ký Ban Ki-Moon đương nhiệm là người của Hàn Quốc vào cuối năm 2016. Ông Ban đã giữ chức kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2006.

Ông Guterres, 67 tuổi, là thủ tướng của Bồ Đào Nha từ năm 1992 đến năm 2002. Ông đã lãnh đạo cơ quan đặc trách vấn đề tị nạn của Liên Hiệp Quốc từ 2005-2015.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA khi ông còn đang vận động tranh cử, ông nói muốn trở thành người đứng đầu Liên Hiệp Quốc vì ông muốn "tạo điều kiện để tìm ra các giải pháp" cho các thách thức toàn cầu.

Các thành viên Liên Hiệp Quốc đánh giá cao việc đề cử ông Guterres, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin gọi ông là "một lựa chọn tuyệt vời".

Khi ông Guterres mới được đề cử, ông Churkin đã phát biểu về ông như sau: "Ông ấy là một chính trị gia ở đẳng cấp cao. Ông từng là thủ tướng của đất nước mình. Ông là người nói chuyện với tất cả mọi người, lắng nghe tất cả mọi người, nói ra suy nghĩ của mình, rất cởi mở, tôi nghĩ ông là con người rộng mở".

Ông Ban cũng gọi ông Guterres là một "sự lựa chọn tuyệt vời" cho chức Tổng thư ký.

Ông Guterres là một trong 13 ứng cử viên tranh cử vào chức vụ đứng đầu Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG