Đường dẫn truy cập

LHQ muốn có phúc trình về khả năng triển khai binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Mali


Đặc sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud.
Đặc sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud.
Một nhà ngoại giao hàng đầu của Pháp nói rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ yêu cầu Tổng thư ký Ban Ki-moon đưa ra một phúc trình chính thức về tính khả thi của hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại quốc gia Tây Phi là Mali.

Đặc sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud cho biết Hội đồng gồm 15 thành viên hôm qua đã đồng ý đề nghị tiến hành nghiên cứu, và nói rằng cơ quan này yêu cầu nhận được bản thẩm định đầy đủ của ông Ban vào cuối tháng Ba.

Thông báo này được đưa ra trong khi lực lượng Pháp và Châu Phi tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo, lực lượng chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali hồi năm ngoái.

Pháp tham chiến hồi tháng Giêng, khi các chiến binh bắt đầu di chuyển về phía nam hướng về thủ đô, Bamako.

Một lực lượng can thiệp của châu Phi do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn gọi là AFISMA đang chuẩn bị tiếp nhận các hoạt động quân sự khi các lực lượng chiến đấu của Pháp rút đi.

Đại sứ Araud hôm qua không công bố khung thời gian cho việc rút quân Pháp.

Các nhà phân tích đã tìm cách phân biệt rõ các lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và các lực lượng tác chiến khu vực như AFISMA, và nói rằng theo quy định của Liên Hiệp Quốc, một lực lượng của Liên Hiệp Quốc không thể tham gia các loại hoạt động quân sự đang diễn ra ở Mali.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng nhiệm Pháp Laurent Fabius hôm qua cho biết rằng cả Pháp lẫn Hoa Kỳ sẽ không duy trì sự hiện diện lâu dài ở Mali.

Ông Fabius nói rằng mục tiêu chung là tăng cường các lực lượng của châu Phi và Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG