Đường dẫn truy cập

LHQ lần đầu tiên phê chuẩn hiệp ước về buôn bán vũ khí toàn cầu


Binh sĩ Israel ngồi trên xe tăng gần biên giới dải Gaza.
Binh sĩ Israel ngồi trên xe tăng gần biên giới dải Gaza.
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã phê chuẩn hiệp ước đầu tiên về buôn bán vũ khí trên toàn cầu nhằm mục đích giữ cho vũ khí lọt vào tay khủng bố và tội phạm chiến tranh. Ba nước Iran, Bắc Triều Tiên và Syria phản đối bản hiệp ước này, cũng như Hiệp hội Súng Quốc gia, một tổ chức vận động cho quyền sử dụng súng ống ở Mỹ.

Hiệp ước này cấm những nước sản xuất vũ khí quy ước buôn bán vũ khí trực tiếp cho bất cứ ai bị tình nghi phạm tội ác chống nhân loại, tội diệt chủng và tội ác chiến tranh. Ông Thomas Mayr-Harting, trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Liên Hiệp Quốc, cho biết bản hiệp ước này sẽ góp phần vào nền hòa bình thế giới.

Ông Mayr-Harting nói: "Hiệp ước mà chúng tôi vừa thỏa thuận sẽ làm cho việc buôn bán vũ khí quy ước mang nhiều tính trách nhiệm và minh bạch hơn, giảm bớt những đau khổ mà con người phải gánh chịu, và đóng góp một cách thiết thực vào nền an ninh, hòa bình và ổn định quốc tế."

Iran và Bắc Triều Tiên, hai nước bị Liên Hiệp Quốc cấm vận vũ khí, đã bỏ phiếu chống bản hiệp ước. Đại sứ Bắc Triều Tiên Ri Tong Il nói rằng hiệp ước này là không công bằng.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có cùng quan điểm là hiệp ước này không quân bằng. Với bản hiệp ước hiện thời thì lợi ích của ai được đặt lên trước hết? Câu trả lời rất rõ ràng: lợi ích của các nước xuất khẩu vũ khí. Không hề có sự cân xứng về lợi ích của nước xuất khẩu và nhập khẩu.

Hơn 20 quốc gia đã bỏ phiếu trắng, trong đó những nước xuất khẩu vũ khí lớn như Trung Quốc và Nga. Ngoại trưởng Nga Vitaly Churkin chỉ ra nhiều thay đổi vào phút chót trong văn bản hiệp ước.

Ông Churkin nói: "Như đã nói, bản dự thảo hiệp ước về buôn bán vũ khí có nhiều điểm bị lược bỏ, nhiều ngoại lệ cũng như nhiều điều khoản khiến người ta phải nghi ngờ và đặt ra nghi vấn. Cho đến phút cuối, văn bản hiệp ước còn có những thay đổi đáng kể, và những thay đổi đó phải được xem xét một cách toàn diện. Ðiều này cần có thời gian. Vì vậy, chúng tôi dự định sẽ xem xét thấu đáo bản dự thảo khi về lại Moskva, rồi sau đó chúng tôi sẽ quyết định xem việc tuân thủ bản hiệp ước này có hữu ích gì hay không. Xin cảm ơn."

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry mô tả hiệp ước này là hiệu quả và nói rằng nó sẽ bảo vệ quyền của một nước được buôn bán vũ khí hợp pháp.

Hiệp hội Súng Quốc gia, một tổ chức vận động chính phủ Mỹ chống đối bản hiệp ước từ nhiều năm nay, nói rằng họ sẽ vận động để Quốc hội Mỹ không phê chuẩn hiệp ước này.

Tổ chức này tuyên bố bản hiệp ước sẽ vi phạm hiến pháp của Hoa Kỳ và gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG