Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi điều tra thêm vụ các sinh viên Mexico mất tích


Người nhà và bạn bè của 43 sinh viên mất tích cầm chân dung của họ trong cuộc tuần hành ở thành phố Mexico, ngày 26/7/2015.
Người nhà và bạn bè của 43 sinh viên mất tích cầm chân dung của họ trong cuộc tuần hành ở thành phố Mexico, ngày 26/7/2015.

Trưởng cơ quan nhân quyền LHQ kêu gọi Mexico cho phép một toán chuyên gia đặc biệt điều tra về vụ 43 sinh viên mất tích hồi tháng 9 năm ngoái.

Ông Zeid Ra’ad Al Hussein, cao ủy nhân quyền LHQ, hôm thứ Tư tuyên bố Mexico City nên cho phép các chuyên gia của Ủy ban Liên Mỹ về Nhân quyền phỏng vấn các binh sĩ đã có mặt tại thành phố Iguala miền nam vào lúc các sinh viên mất tích sau một vụ đụng độ với cảnh sát.

Chính phủ đã nói các sinh viên bị cảnh sát bắt giữ trái phép và đã trao họ cho băng đảng ma túy Guerreros Unidos ở địa phương, và sau đó băng đảng này bị tố cáo đã giết họ và thiêu xác họ.

Một nhóm chuyên gia độc lập do tổ chức vừa kể quy tụ đã tranh cãi về báo cáo này, và nói rằng chính quyền biết các sinh viên này là ai ngay từ lúc họ đến Iguala, và đã không hề có biện pháp gì để ngăn chặn các vụ tấn công.

Các chuyên gia đã gợi ý rằng vụ tấn công xảy ra vì các sinh viên vô tình cướp một chiếc xe buýt chở ma túy hay tiền bất hợp pháp. Iguala khét tiếng là trung tâm trung chuyển bạch phiến đến Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvadoe Cienfuegos đã từ chối không cho ai điều tra binh sĩ của mình.

Trong một vấn đề khác, ông Zeid cũng hối thúc Tổng thống Enrique Pena Nieto định ra một thời biểu để quân lực thôi đảm nhiệm các trách vụ thực thi công lực.

Quân đội đã được bố trí khắp Mexico kể từ khi cựu tổng thống Felipe Calderon phát động một cuộc trấn áp ồ ạt nhắm vào các băng đảng ma túy vào năm 2005; nhưng binh sĩ đã bị tố cáo về nhiều vụ vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG