Đường dẫn truy cập

LHQ chất vấn Hoa Kỳ về hoạt động nghe lén của NSA


Trụ sở Cơ quan An ninh Quốc gia NSA
Trụ sở Cơ quan An ninh Quốc gia NSA
Một người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc nói rằng cơ quan quốc tế này dự tính sẽ hỏi Hoa Kỳ về phúc trình nói rằng Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ (NSA) đã đặt máy nghe lén tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York.

Dựa trên những thông tin do Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng tình báo làm việc cho Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon- cung cấp, một tạp chí tin tức của Đức hôm chủ nhật tường trình rằng Hoa Kỳ đã xâm nhập thành công hệ thống thông tin liên lạc của Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái.

Trong một cuộc điều trần hôm nay, người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói rằng tổ chức này muốn tiếp xúc với các giới chức Mỹ về phúc trình vừa kể, như đã từng làm trong quá khứ mỗi khi những lời cáo buộc tương tự được nêu lên.

Người phát ngôn này nhấn mạnh, luật pháp quốc tế bảo vệ các hoạt động của Liên Hiệp Quốc, các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế khác. Ông nói các thành viên Liên Hiệp Quốc được trông đợi phải có hành động phù hợp để bảo vệ tính bất khả xâm phạm của các sứ mạng ngoại giao.

Bản tin của tuần san Der Spiegel còn nói rằng Liên hiệp Âu Châu và Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế tại Vienna, nằm trong số các tổ chức bị tình báo Hoa Kỳ nhắm vào.

Theo bản tin này, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ điều hành một chương trình nghe lén tại hơn 80 đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG