Đường dẫn truy cập

LHQ: 240 di dân bị chìm ngoài khơi Libya


Di dân Libya được giải cứu ở biển Địa Trung Hải, ngày 20 tháng 10 năm 2016.
Di dân Libya được giải cứu ở biển Địa Trung Hải, ngày 20 tháng 10 năm 2016.

Ít nhất 240 di dân bị đắm ngoài khơi bờ biển Libya trong 48 giờ qua, cơ quan di dân Liên Hiệp Quốc loan báo.

Năm tàu cứu hộ do lực lượng tuần duyên Italy điều phối nhìn thấy các di dân, nhưng dù đã nỗ lực tối đa, đa số đều thiệt mạng, trưởng phát ngôn nhân của Cơ quan Di trú Quốc tế IOM, Leonard Doyle, cho biết.

“Hai chiếc xuồng hơi, chở đầy di dân, chúng tôi nghĩ tổng cộng khoảng 300 người, không chống chọi nổi sóng to gió lớn ngoài khơi Libya trong thời tiết xấu,” ông nói.

Số di dân đặt chân tới Italy tăng lên tới 27.388 người trong tháng này, tức là cao hơn cùng kỳ hai năm trước cộng lại, nâng tổng số di dân trong năm nay lên hơn 158.000 người, phát ngôn nhân IOM ở Italy, Flavio di Giacomo, cho hay.

Di dân báo cáo với IOM rằng những tay đưa lậu người bảo họ rằng việc lực lượng tuần duyên Libya được EU huấn luyện cũng có nghĩa là sắp tới đây, nhiệm vụ cứu hộ sẽ sớm được giao cho Libya, và vì thế, bất kỳ di dân nào được giải cứu sẽ được đưa vào bờ Libya thay vì bờ Italy, ông Giacomo nói.

Đây có thể là lý do khiến mọi người vội vã thực hiện những chuyến vượt biển bất chấp thời tiết xấu.

Theo ông Doyle, việc sử dụng xuồng hơi cũng một phần là do hải quân EU đã bắt giữ và phá hủy nhiều tàu cá mà các tay đưa lậu người từng dùng trước đây.

Trên một trong những chiếc xuồng hơi gặp nạn, những người sống sót được biết đến từ Tây Phi. Họ nói họ khởi hành từ Libya và xuồng bị chìm chỉ vài giờ sau đó.

Trong số 12 thi thể trục vớt được có 3 em bé.

Số sống sót khoảng 27 người.

IOM cho biết với số tử vong mới này, tổng cộng đã có 4.220 di dân thiệt mạng ở Địa Trung Hải tính từ đầu năm tới nay so với 3.777 trường hợp trong cả năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG