Đường dẫn truy cập

Phe Hezbollah và đồng minh không ủng hộ ông Hariri làm thủ tướng


Thủ tướng lâm thời Li Băng Saad Hariri
Thủ tướng lâm thời Li Băng Saad Hariri

Thủ lãnh phe tranh đấu Hezbollah của Hồi giáo Shia tại Li Băng nói rằng đảng của ông sẽ từ chối không ủng hộ Thủ tướng lâm thời Saad Hariri thành lập một tân chính phủ trong các cuộc thảo luận theo dự kiến sẽ được tổ chức vào thứ Hai.

Ông Hassan Nasrallah nói rằng phe đối lập do Hezbollah lãnh đạo đã "nhất trí" quyết định không ủng hộ việc tái đề cử ông Hariri. Ông Nasrallah lên tiếng trong một bài nói chuyện trên truyền hình đã không tiết lộ phe đối lập sẽ ủng hộ cho ai. Thủ lãnh phe Shia cũng chỉ trích ông Hariri phản bội một thỏa thuận định rằng hai liên minh chính trị lớn của Li Băng sẽ bác việc Liên Hiệp Quốc điều tra vụ ám sát thân phụ ông, cựu thủ tướng Rafiq Hariri năm 2005. Ông Narallah nói rằng theo thỏa thuận này, chính phủ Li Băng đáng lẽ đã ngưng tài trợ cho tòa án xét xử và hủy bỏ thỏa thuận với tòa án này. Ông cáo buộc rằng ông Hariri đã rút khỏi thỏa thuận giữa hai đảng do áp lực mạnh của Hoa Kỳ và Israel.

Một nhà làm luật hàng đầu của Li Băng theo Thiên chúa giáo và là đồng minh của Hezbollah, ông Michael Aoun tuần trước có nói rằng sáng kiến của Ả Rập Saudi và Syria đã sụp đổ vì không có sự ủng hộ của phe đa số đương quyền.

Phe Hezbollah đã gây nên khủng hoảng chính trị mới nhất của Li Băng khi các bộ trong nội các từ chức trong cuộc tranh chấp về vụ truy tố theo dự kiến sẽ diễn ra trong mấy ngày nữa, có phần chắc sẽ cáo buộc những thành viên thuộc phe dân quân Hồi giáo Shia có nhúng tay vào vụ ám sát ông Rafig Hariri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG