Đường dẫn truy cập

Libăng đánh dấu 5 năm ngày cựu Thủ tướng Rafiq Hariri bị ám sát


Hàng vạn người Li băng tụ tập ở thủ đô Beirut hôm nay để đánh dấu 5 năm ngày cựu Thủ tướng Rafiq Hariri bị ám sát.

Ông Hariri và 22 người khác thiệt mạng trong vụ nổ bom bằng xe tải ở Beirut ngày 14 tháng 2 năm 2005. Các nhà điều tra của Liên hiệp quốc tố cáo rằng Syria chủ mưu vụ tấn công, nhưng Damascus bác bỏ tố cáo này.

Cuộc tụ họp qui mô lớn ngày hôm nay diễn ra hai tháng sau khi đương kim Thủ tướng Saad Hariri hội kiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Saad Hariri, con trai của vị thủ tướng bị ám sát, nói rằng ông hy vọng xây dựng những mối quan hệ “vô cùng tốt đẹp” với Syria.

Con trai của ông Hariri hiện là đương kim Thủ tướng Libăng. Hôm chủ nhật, ông Saad Hariri nói với đám đông rằng họ là trọng tâm của một phong trào đã nổi lên sau cái chết của thân phụ ông.

Thủ tướng Saad Hariri cũng bênh vực động thái hâm nóng quan hệ với Syria mới đây, đã đạt cao điểm với một cuộc họp với Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad cách đây 2 tháng.

Ông Hariri nói ông nóng lòng muốn khởi sự một thời kỳ mới trong quan hệ giữa Libăng với Syria, trong tư cách hai nước có chủ quyền và độc lập.

Sự phẫn nộ ở Li băng về vụ ám sát cùng với áp lực quốc tế đã buộc Syria rút quân khỏi Li băng năm 2005, chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài 30 năm.

Sau đó quan hệ giữa hai nước láng giềng này đã được cải thiện và đôi bên đồng ý thiết lập các mối quan hệ chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG