Đường dẫn truy cập

Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Ai Cập el-Sissi


სერბი ნოვაკ ჯოკოვიჩი ესპანელი რაფაელ ნადალის დამარცხების შემდეგ, პეკინი, ჩინეთი.
სერბი ნოვაკ ჯოკოვიჩი ესპანელი რაფაელ ნადალის დამარცხების შემდეგ, პეკინი, ჩინეთი.
Ông Abdel Frattah el-Sissi, hôm Chủ nhật, tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 8 của Ai Cập, chưa đầy một năm sau khi ông giúp lật đổ tổng thống đầu tiên được bầu lên trong cuộc bầu cử tự do, Mohamed Morsi một người Hồi giáo.

Ông Abdel Fattah el-Sissi tuyên thệ nhậm chức tại Tối Cao Pháp Viện Ai Cập hôm Chủ nhật, trước sự chứng kiến của các thẩm phán tối cao, giới chức và quan chức nước ngoài. Ông là Tổng thống thứ 8 của Ai Cập kể từ khi chế độ quân chủ bị lật đổ năm 1952.

Phó Chánh án Tối Cao Pháp viện Ai Cập Maher Samy chủ tọa lễ tuyên thệ, cầu xin Thượng Đế dung thứ cho Ai Cập đừng phải chịu đau khổ thêm nữa. Ông nói máu đã đổ quá nhiều trong suốt 3 năm biến động chính trị. Ông cũng lập luận là cuộc cách mạng của nhân dân đã loại Tổng thống Hồi giáo ra khỏi quyền lực hồi tháng 7 năm 2013 - chứ không phải là cuộc đảo chính của quân đội.

Hiến pháp Ai Cập quy định rõ rằng một tổng thống mới sẽ được tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, nhưng vì chưa có một quốc hội dó dân bầu lên nên phải thay đổi thủ tục thông thường này. Các cuộc bầu cử quốc hội mới theo dự trù sẽ được tổ chức vào giữa tháng 7, trong khi Ai Cập cố gắng khôi phục các định chế dân chủ trở lại bình thường.

Các nguyên thủ khối Ả Rập, trong đó có Quốc vương Abdallah của Jordan, Hoàng thân Kuweit, Quốc vương Bahrain, Thái tử Ả Rập Xê-út Salman và Thái tử của Abu Dhabi được chào đón bởi đội quân danh dự. Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu gửi phái đoàn giới chức trung cấp đến dự, trong khi các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, vốn đang trong tình trạng bang giao căng thẳng không được mời dự lễ.

Chuyên gia xã hội chính trị Said Sadek nói trong chương trình tin tức của Sky News Arabia, “người ta hy vọng việc cộng đồng quốc tế thừa nhận vị tân lãnh đạo của Ai Cập sẽ giúp đất nước này trở lại ổn định.” Ông nói thêm rằng “kinh tế cũng có phần chắc sẽ khởi sắc do các định chế chính trị trở lại bình thường.”

Chủ nhật được tuyên bố là một ngày lễ chính thức cho các buổi lễ nhậm chức và phần lớn đường phố trong thủ đô Cairo vắng lặng. An ninh được siết chặt và các trạm kiểm soát của quân đội được dựng trên các cây cầu chiến lược và các đường phố lớn.

Các viên chức Ai Cập cũng không hé lộ chi tiết chính xác về các buổi lễ sẽ diễn ra ở đâu và lúc nào vào buổi trưa, mặc dù các đám đông dân chúng, theo dự kiến, sẽ tập trung tại Quảng trường Tahrir, một địa điểm biểu tượng, để tham gia mừng lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG