Đường dẫn truy cập

Lập pháp Đài Loan thăm Ấn, TQ phản đối


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc phản đối ngoại giao với Ấn Độ về chuyến thăm của một phái đoàn Quốc hội Đài Loan tới Ấn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc loan báo ngày 14/2.

Ba thành viên Quốc hội Đài Loan do nhà lập pháp Quan Bích Linh thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền dẫn đầu khơi sự chuyến thăm New Delhi đầu tuần này.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, nhấn mạnh Trung Quốc “đã chính thức phản đối” chính phủ Ấn Độ về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Ấn nói chuyến thăm này không chính thức.

Một giới chức của Đảng Dân Tiến tại Đài Bắc cho hay phái đoàn lập pháp Đài Loan dự trù về nước ngày 16/2 và rằng họ đến Ấn cũng là để thăm những công ty Đài Loan đang hoạt động tại Ấn.

Dù Trung-Ấn có những nỗ lực cải thiện quan hệ trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nghi ngờ sâu sắc, đặc biệt về tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh khó trị, không có quyền có quan hệ ngoại giao chính thức với các nước khác.

Bắc Kinh cũng gia tăng bóp nghẹt các quan hệ quốc tế của Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn đắc cử Tổng thống vào năm ngoái.

Trung Quốc nghi bà Thái muốn đẩy mạnh độc lập chính thức cho Đài Loan trong khi Tổng thống Đài Loan khẳng định muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG