Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tôn giáo Iran kêu gọi Mỹ bỏ trừng phạt


Giáo sĩ Ayatollah Kazem Sedighi kêu gọi Tổng thống Barack Obama nên đến và bắt tay với Iran và gỡ bỏ những chế tài.
Giáo sĩ Ayatollah Kazem Sedighi kêu gọi Tổng thống Barack Obama nên đến và bắt tay với Iran và gỡ bỏ những chế tài.
Người Iran vẫn hô khẩu hiệu “Mỹ chết đi” và đốt cờ Mỹ và Israel sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Tehran.

Những cuộc biểu tình mới nhất diễn ra một tuần lễ sau cuộc nói chuyện điện thoại lịch sử giữa tân Tổng thống Iran Hassan Rowhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là cuộc tiếp xúc cao cấp nhất giữa hai nước kể từ năm 1979.

Giữa những tiếng hô khẩu hiệu hôm thứ Sáu, giáo sĩ dẫn dạo buổi cầu nguyện đã đưa ra một giọng điệu hòa hoãn. Ayatollah Kazem Sedighi kêu gọi Hoa Kỳ gỡ bỏ những chế tài đã làm tê liệt nền kinh tế Iran.

“Tổng thống Hoa Kỳ, sau khi thay đổi lập trường đối với Iran, không nên chịu ảnh hưởng của Thủ tướng Israel, một chế độ không chính đáng, yếu kém, đê tiện và không nên thay đổi giọng điệu một cách nhanh chóng. Tổng thống Barack Obama nên đến và bắt tay với Iran và gỡ bỏ những chế tài. Chúng tôi không xem những lời lẽ là tiêu chuẩn duy nhất của chúng tôi, chúng tôi chờ những hành động có thể minh chứng cho lời nói.”

Một số người có lập trường cứng rắn chống lại bất cứ sự tiếp xúc nào với Hoa Kỳ. Tuy nhiên đề nghị của Tổng thống Rouhani được cả những người cải cách Iran và giới lãnh đạo tôn giáo bảo thủ ca ngợi trong đó có giáo sĩ Mohammad Hossein Saffar Harandi, thành viên của một hội đồng cố vấn của Nhà lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

“Thực tế là chúng ta cũng cần giao tiếp với thế giới, thật không khôn ngoan khi nói rằng chúng ta không cần phương Tây. Ít nhất là làm giảm bớt một số hành vi ác độc của họ như áp đặt những điều kiện tàn bạo và những chế tài khác nhau, đã trở thành ngày càng nghiêm ngặt trong vài năm qua. Chúng ta muốn giao tiếp với họ.”

Hoa Kỳ đã đưa ra khả năng có thể ngưng một số chế tài ngắn hạn để đổi lấy những bước cụ thể trì hoãn việc tinh chế uranium và tiết lộ thêm thông tin về chương trình hạt nhân của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG