Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tối cao Iran đả kích các vụ tấn công phe nổi dậy Houthi


Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Lãnh đạo tối cao của Iran nói các cuộc tấn công của liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chống phe nổi dậy người Houthi ở Yemen chẳng khác gì là hành động diệt chủng.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei - Lãnh đạo tối cao của Iran nói: "Những gì mà chính phủ Ả Rập Xê-út đang làm ở Yemen hôm nay cũng giống y như những gì mà người Do Thái đã làm tại dải Gaza. Nó có hai khía cạnh. Đầu tiên, đây là một tội ác, một hành động diệt chủng, có thể bị quốc tế truy tố."

Những lời bình luận của Giáo chủ Iran, Ayatollah Ali Khamenei được đưa ra vào lúc mà các cuộc không kích kéo dài hai tuần của liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã thất bại trong cố gắng ngăn chặn đà tiến của phe nổi dậy Houthi trên khắp nước.

Tehran vốn được tin là đang hậu thuẫn phe Houthi, cho biết họ sẽ gửi tàu chiến vào vùng biển ngoài khơi Yemen.

Về phần mình, Washington đã tăng cường hỗ trợ cho liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo, bằng cách cung cấp vũ khí và chia sẻ thông tin tình báo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang "rất quan tâm" về những hành động của Iran.

Ông Kerry nói: "Chúng tôi dĩ nhiên là không mong xảy ra các cuộc đụng độ, nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ các quan hệ liên minh và hữu nghị của chúng tôi và gạt bỏ sự cần thiết phải sát cánh với những người cảm thấy họ đang bị đe dọa vì hậu quả của những sự lựa chọn mà Iran có thể sẽ làm."

Phát biểu trên chương trình tin tức của PBS, ông Kerry nói Mỹ đang theo dõi chặt chẽ những sự hỗ trợ của Iran dành cho các phiến quân Houthi, kể cả các vật phẩm đã được đưa vào Yemen từ Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một bài phát biểu hôm thứ Năm rằng các cuộc không kích ở Yemen là một "sai lầm" và sẽ thất bại. Bài phát biểu trên truyền hình của ông còn kêu gọi một cuộc ngừng bắn ở Yemen.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói cuộc xung đột tại Yemen đã khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây, giữa lúc nhiều gia đình đang chật vật tìm cách tiếp cận lương thực, nước uống và thuốc men.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG