Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới đến Ả Rập Xê-út viếng Quốc vương Abdullah


Quốc vương Abdullah được đưa đi an táng trong tấm vải liệm không trang trí và không có quan tài theo đúng truyền thống Hồi giáo, ngày 23 tháng 1, 2015.
Quốc vương Abdullah được đưa đi an táng trong tấm vải liệm không trang trí và không có quan tài theo đúng truyền thống Hồi giáo, ngày 23 tháng 1, 2015.

Các nhà lãnh đạo thế giới đang đến Ả Rập Xê-út để viếng Quốc vương Abdullah từ trần hôm thứ Sáu.

Dù có sự căng thẳng sâu rộng giữa hai nước, bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif là một trong những người đầu tiên đến Ả Rập Xê-út ngày thứ Bảy.

Tổng thống Barack Obama rút ngắn chuyến viếng thăm Ấn Độ để đến vương quốc do người Sunni cai trị vào ngày thứ Ba tới. Phó Tổng thống Joe Biden dự trù sẽ dẫn đầu một phái đoàn thay mặt tổng thống nhưng nay sẽ ở lại Washington.

Các nhà lãnh đạo khác đến để chia buồn và gặp Quốc vương mới, trong đó có Thái Tử Charles và Thủ tướng David Cameron nước Anh, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi. Phái đoàn Ả Rập ngày thứ Bảy đón tiếp tổng thống Afghanistan và Tunisia và phó tổng thống Ấn Độ và Indonesia.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là một trong các nhà lãnh đạo Hồi Giáo dự tang lễ Quốc vương Abdullah ngày thứ Sáu tại thủ đô Riyadh.

Nhà vua 90 tuổi từ trần hôm thứ Sáu sau khi vào bệnh viện vì sưng phổi. Ông được Vua Salman, em cùng cha khác mẹ kế vị.

Vương quốc có nhiều dầu lửa này đã hành động một cách nhanh chóng để bảo đảm cho một cuộc chuyển tiếp êm thắm.

Nhà vua mới, được cho là 79 tuổi, đã lên làm thái tử và giữ chức bộ trưởng quốc phòng từ năm 2012. Trong một bài diễn văn truyền hình ông nói sẽ “tiếp tục tuân hành những chính sách đúng đắn” của những vị vua trước đây. Một người em cùng cha khác mẹ của ông, hoàng tử Muqrin, đã được phong làm thái tử.

Quốc vương quá cố Abdullah
Quốc vương quá cố Abdullah

Quốc vương Abdullah chính thức lên ngôi vào năm 2005, nhưng ông đã cai trị kể từ năm 1995 khi người tiền nhiệm và là anh cùng cha khác mẹ với ông, Vua Faud bị tai biến mạnh máu não và không thể trị vì được.

Hôm thứ Sáu, Quốc vương Salman cử cháu ông, Mohammed bin Nayef là thái Tử thứ nhì, và con trai ông, Mohammed bin Salman, vào chức Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu vương triều Ả Rập Xê-út.

Tân Quốc vương Salman bin Abdul-Aziz Al Saud
Tân Quốc vương Salman bin Abdul-Aziz Al Saud

Vị vua mới cũng cho hay ông vẫn giữ phần lớn các vị Bộ trưởng trong chức vụ hiện tại.

Quốc vương Abdullah được biết sinh năm 1924 tại Riyadh trong một gia đình cực kỳ bảo thủ trong đó truyền thống và sự hiếu khách của Hồi Giáo luôn luôn được nhấn mạnh.

Vào lúc ông trưởng thành, dầu mỏ được khám phá tại sa mạc Xê-út và nước này trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, mang lại sự giàu sang cùng cực cho hoàng gia.

Khi đảm nhận quyền lãnh đạo, Quốc vương Abdullah bắt đầu các động thái chưa từng có trước đây hiện đại hoá vương quốc bảo thủ này.

Phụ nữ được có tiếng nói trong chính trị và sẽ được quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương lần đầu tiên trong năm nay. Ông cũng thành lập một trường đại học kiểu Tây phương nơi các sinh viên thuộc hai giới tính được công khai học cùng một lớp học. Âm nhạc trước đây bị cấm hiện nay có thể được nghe nhìn trên truyền thanh và truyền hình Ả Rập Xê-út.

Quốc vương Abdullah được xem như một người không theo khuôn thức trong chính sách ngoại giao của ông. Ông đề nghị một thỏa thuận hòa bình theo đó các quốc gia trong Liên đoàn Ả Rập sẽ công nhận Israel nếu người Palestine được có một quốc gia của riêng mình.

Trong một tài liệu ngoại giao của Mỹ được tiết lộ. Quốc vương Abdullah thúc đẩy quân đội Mỹ tấn công Iran và “chặt đầu con rắn,” để ngăn nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ả Rập Xê-út là một trong những nước cung cấp vũ khí hàng đầu cho phe nổi dậy chiến đấu lật đổ chính phủ Syria. Nước này cũng là một thành viên hàng đầu trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria.

Ả Rập Xê-út cũng là thành viên của khối kinh tế G20 và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Dù có cải cách trong nước và có lập trường hoà dịu tại nước ngoài, các tổ chức nhân quyền tiếp tục công kích Ả Rập Xê-út, nơi phụ nữ vẫn còn bị từ chối nhiều quyền căn bản.

Quốc vương Ả Rập Xê-út từ chối ủng hộ các phong trào Mùa Xuân Ả Rập lật đổ các chế độ độc tài tại Tunisia, Ai Cập, Libya và Yemen và giúp nước láng giềng Bahrain.

Bất đồng chính kiến không được dung thứ, tự do ngôn luận bị đàn áp và các tội phạm hình sự vẫn bị trừng phạt nghiêm khắc như chặt đầu chẳng hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG