Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Venezuela bị cấm tranh cử trong 15 năm


Tư liệu - Nhà lãnh đạo đối lập Henrique Capriles phát biểu trong một cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela, ngày 11 tháng 1, 2017.
Tư liệu - Nhà lãnh đạo đối lập Henrique Capriles phát biểu trong một cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela, ngày 11 tháng 1, 2017.

Chính phủ Venezuela đã cấm nhà lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles tranh cử trong 15 năm tới. Ông Capriles là một trong những người chỉ trích Tổng thống Nicolas Maduro mạnh mẽ nhất và hai lần từng là ứng cử viên tổng thống nặng ký.

Ông Capriles đọc những trích đoạn lệnh cấm của tổng trưởng tài vụ tại một cuộc tập hợp vào tối thứ Sáu và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường, bắt đầu với cuộc biểu tình dự kiến diễn ra hôm thứ Bảy để bảo vệ các quyền chính trị của họ và đòi bãi nhiệm Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Capriles, 44 tuổi, hiện là thống đốc bang Miranda giáp khu vực thủ đô Caracas, là một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất đằng sau phong trào phản kháng đang lan rộng khắp toàn quốc trong tuần qua.

Ông Maduro không bình luận về lệnh này khi xuất hiện trên truyền hình toàn quốc vào ngày thứ Sáu, nhưng kêu gọi những người ủng hộ ông đừng để bị phân tâm bởi lời lẽ cứng rắn đến từ "Capriloca," một kiểu chơi chữ trong tiếng Tây Ban Nha ý nói ông Capriles "bị điên."

Những nhà lãnh đạo đảng Xã hội đương quyền trong những ngày qua đã cáo buộc ông Capriles tìm cách gây nên một cuộc tắm máu thông qua sự lãnh đạo của ông trong các cuộc biểu tình gần như hàng ngày. Nhiều cuộc biểu tình đã kết thúc bằng một vụ xả hơi cay và bắn đạn cao su.

Các cuộc biểu tình đã gia tăng cường độ trước đó trong tháng này sau khi Tòa án Tối cao của Venezuela ra phán quyết hạn chế quyền hành của cơ quan lập pháp do phe đối lập kiểm soát. Tòa án đã đảo ngược phán quyết này vài ngày sau đó sau khi vấp phải sự công phẫn, nhưng phe đối lập nói hành động này cho thấy bản chất độc đoán của chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG