Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Châu Phi, EU họp để giải quyết vụ khủng hoảng di dân


Thuyền chở di dân vượt biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ đến hòn đảo của Hy Lạp Lesbos, ngày 10/11/2015.
Thuyền chở di dân vượt biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ đến hòn đảo của Hy Lạp Lesbos, ngày 10/11/2015.

Hơn 60 nhà lãnh đạo từ châu Phi và Liên hiệp Châu Âu sẽ họp vào thứ Tư và thứ Năm tại Malta để bàn cách tăng cường khả năng ứng phó đối với cuộc khủng hoảng di dân với hàng trăm ngàn người đã đổ xô vào Châu Âu trong năm nay.

Liên hiệp Châu Âu nói rằng cuộc họp thượng đỉnh này sẽ tập trung giải quyết các vấn đề, bao gồm lý do tại sao di dân rời bỏ nước họ, cách tổ chức tốt hơn các kênh di dân hợp pháp, tăng cường các biện pháp bảo vệ cho di dân, chống đưa lậu di dân, và cải thiện hợp tác với các nước châu Phi trong việc hồi hương những người không đủ tiêu chuẩn xin tị nạn.

"Bất kể đó là việc giải quyết bằng cấp visa, tăng cường tối đa viện trợ phát triển hoặc cùng hợp tác chống đưa lậu di dân, hội nghị thượng đỉnh này nhắm đến hành động, hành động phối hợp và hiệu quả," Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Donald Tusk nói hôm thứ Ba.

Cũng trong khuôn khổ của nỗ lực này, Châu Âu đề nghị viện trợ thêm 1,8 tỉ đôla cho các nước châu Phi. Nhưng những người chỉ trích nêu lên nghi vấn về cách ứng phó của Châu Âu. Họ nói có phải liệu Châu Âu đang tìm cách đẩy di dân trở về lại những khu vực mà ở đó có những vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền và thiếu cơ hội kinh tế.

Ông Tusk nói rằng Châu Âu cần phải tôn trọng chủ quyền của châu Phi và "thông cảm sâu sắc" nỗi lo của họ.

Khoảng 800.000 người đã vượt biển vào Châu Âu trong năm nay, tăng gần gấp bốn lần con số thuyền nhân của năm 2014, theo số liệu của Tổ chức Di dân Quốc tế. Italia và Hy Lạp là hai điểm đến đông người nhất. Phần lớn di dân đến Italia là từ các nước Eritrea, Nigeria, Somalia và Sudan, chiếm phân nửa con số 140.000 người đến nước này trong năm nay.

Hơn 3.400 người đã bỏ mạng trên biển trong lúc vượt biên đến Châu Âu trong năm nay. Ít nhất 14 người chết đuối hôm thứ Tư khi thuyền của họ bị đắm trong lúc đang trên đường từ bắc Thổ Nhĩ Kỳ hướng đến Hy Lạp.

Văn phòng Hỗ trợ Người tị nạn của Châu Âu đặt tại Malta hôm thứ Ba cho hay hệ thống xử lý của họ đã bị quá tải, và phải mất một năm mới có thể giải quyết số đơn đang xin duyệt xét giả sử là không có thêm người mới đến nộp đơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG