Đường dẫn truy cập

Lại có thông tin bất lợi cho VinFast khi hãng sắp kinh doanh ở Mỹ


Trần Văn Hoàng nói về lỗi trên một xe VinFast Lux A2.0, video được Facebooker Nguyễn Thái Báo chia sẻ lại, 28/4/2021.
Trần Văn Hoàng nói về lỗi trên một xe VinFast Lux A2.0, video được Facebooker Nguyễn Thái Báo chia sẻ lại, 28/4/2021.

Một chủ kênh YouTube ở Việt Nam trong những ngày cuối tháng 4 đăng nhiều video liệt kê các lỗi trên một xe VinFast, song hãng xe hơi của tỉ phú Phạm Nhật Vượng bác bỏ và cáo buộc người chủ xe đưa ra thông tin sai sự thật.

Vụ việc đang gây xôn xao dư luận Việt giữa lúc Reuters đưa tin VinFast đang xây dựng đội ngũ kinh doanh ở Mỹ để bắt đầu hoạt động từ năm sau, 2022.

Theo tìm hiểu của VOA, từ 20/4 đến 28/4, ông Trần Văn Hoàng, chủ kênh YouTube mang tên GoGo TV có hơn 450.000 người theo dõi, đăng liên tiếp các clip trong đó ông nêu ra 10 vấn đề trên một chiếc VinFast Lux A2.0 mà ông sở hữu.

Trong một clip dài hơn 29 phút, ông Hoàng nói những ngày vui sau khi ông mua xe chỉ kéo dài 2 tuần, tiếp đến là “những chuỗi ngày mệt mỏi”:

“Tính đến nay mình chạy được 8.000 kilomet, mình đi sửa, đi bảo hành 10 lần … Lỗi đầu tiên là lỗi cảm biến áp suất lốp của 4 bánh xe ... Lỗi thứ hai là cần gạt mưa tự động gạt khi mình đề máy lên và tất cả phím chức năng trên vô lăng bị vô hiệu hóa … Lỗi thứ ba là về sạc không dây trên xe … Chức năng sạc không dây coi như bỏ. Lỗi thứ tư là chức năng kiểm soát hành trình, cruise control, là có lúc xài được có lúc không xài được…”

Một loạt lỗi khác ông Hoàng nêu ra trong cùng video bao gồm những tiếng kêu lạ là trong 4 cánh cửa và khi đạp phanh; thỉnh thoảng xuất hiện đèn cảnh báo kiểm tra hộp số, động cơ; tấm che nắp bình xăng không đóng khít; tiếng gió lọt vào trong xe gây ồn do các cửa có vấn đề.

Đáp lại, hôm 2/5, trang Facebook chính thức của VinFast đăng bài nói rằng ông Hoàng đã loan tải thông tin không đúng sự thật về chất lượng xe VinFast Lux A2.0, gây hoang mang cho người dùng và ảnh hưởng tới uy tín của hãng.

Trang VinFast Vietnam nói thêm rằng mặc dù ông Hoàng đã tự gỡ bỏ các clip liên quan, nhưng hãng đã lưu đầy đủ bằng chứng và tố cáo ra cơ quan công an. “Cơ quan Công An đã tiếp nhận đơn tố cáo và có lịch mời ông Hoàng lên làm việc”, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết.

Trong khi khẳng định rằng VinFast luôn lắng nghe và sẵn sàng kiểm tra, xử lý mọi vấn đề cho khách hàng trong quá trình sử dụng, hãng xe Việt cũng nhấn mạnh trên trang Facebook của mình rằng họ kiên quyết làm rõ đến cùng các hành vi mà họ gọi là sai trái, gây ảnh hưởng tới thương hiệu.

Trên diễn đàn Góc nhìn Báo chí - Công dân, nhiều người e ngại về cách VinFast giải quyết vấn đề với ông Trần Văn Hoàng; 2/5/2021
Trên diễn đàn Góc nhìn Báo chí - Công dân, nhiều người e ngại về cách VinFast giải quyết vấn đề với ông Trần Văn Hoàng; 2/5/2021

Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ ảnh chụp màn hình một bài đăng trên kênh GoGo TV của ông Trần Văn Hoàng, trong đó ông viết rằng “Mình sẽ có thể bị kiện và sự việc đang rất nghiêm trọng … Hiện tại bây giờ mình phải ký một biên bản mà không như ý mình mong muốn”. Ông Hoàng cũng đề nghị mọi người giúp đỡ bằng cách cho ông gấp số điện thoại của luật sư.

VOA liên lạc với ông Hoàng để tìm hiểu xem ông đang phải chịu sức ép gì không từ phía VinFast và hai bên đang giải quyết vụ việc ra sao, song ông Hoàng chỉ nói ngắn gọn:

“Hiện tại tôi chưa muốn làm việc với báo chí. Để tôi làm việc về vấn đề cho rõ ràng, tôi có hướng rồi tôi làm việc với báo chí sau nhé. Hiện tại tôi muốn xử lý riêng đối với bên Vin, xong xuôi hết tôi mới làm việc này về mặt cộng đồng”.

Theo dõi dư luận trên mạng xã hội, VOA nhận thấy những Facebooker có nhiều ảnh hưởng như các ông bà Nguyễn Đình Bổn, Phương Ngô, và các diễn đàn có đông thành viên như Góc nhìn Báo chí - Công dân đều chỉ trích cách xử lý truyền thông của VinFast sau khi ông Trần Văn Hoàng đăng các video.

Những người chỉ trích cho rằng nếu xe hỏng thật và người tiêu dùng nêu ra các lỗi, hãng phải bảo hành và xin lỗi người tiêu dùng; ngược lại, người tiêu dùng vu khống, bịa đặt, hãng hoàn toàn có thể kiện ra tòa.

Facebooker Quách Mạnh Hào, một giảng viên về ngân hàng-tài chính tại đại học Lincoln, Anh, nhận định với tư cách một người phân tích rằng dường như VinFast đi nước cờ sai khi tố cáo với công an về người chủ xe đăng các video đánh giá chất lượng xe.

“Việt Nam chuyện này là chuyện nhỏ vì người tiêu dùng bé nhỏ ít khi được bảo vệ. Nhưng phương Tây thì không nhỏ - toàn bộ hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng đầu tiên … Vấn đề là Vinfast đang muốn IPO [phát hành cổ phiếu lần đầu] tại phương Tây nên vụ IPO chắc sẽ ảnh hưởng. Định giá 50 tỷ đô vốn đã quá cao cho ngành sản xuất xe hơi, thêm vấn đề ethical [đạo đức] này nữa thì chỉ cần một bài báo tiếng Anh tường thuật lại vụ việc đăng lên mấy diễn đàn kiểu như Reddit thôi thì chắc coi như xong”, ông Hào viết trên trang cá nhân.

Một số ý kiến thảo luận trên Góc nhìn Báo chí - Công dân về vụ việc giữa ông Trần Văn Hoàng và hãng VinFast, 2/5/2021
Một số ý kiến thảo luận trên Góc nhìn Báo chí - Công dân về vụ việc giữa ông Trần Văn Hoàng và hãng VinFast, 2/5/2021

Reuters đưa tin hôm 30/4 rằng VinFast đang đặt cược lớn vào việc kinh doanh ở Bắc Mỹ và châu Âu từ năm 2022, và nữ Tổng Giám đốc của hãng, bà Nguyễn Thị Vân Anh, sẽ tới Mỹ trong tháng 5 để chuẩn bị cho kế hoạch này. Hiện đang có 100 người làm việc cho VinFast ở Mỹ, theo tin Reuters.

Vụ việc của chủ xe Trần Văn Hoàng đang gây xôn xao dư luận hiện nay là một thông tin bất lợi nữa cho VinFast khi mà cách đây chưa lâu VinFast phải đối phó với vụ mạng xã hội và báo chí đưa tin về một loạt xe của hãng bị rụng bánh, gãy càng tại các địa phương khác nhau ở Việt Nam hồi tháng 2.

Khi đó, một số chuyên gia ô tô đã lên tiếng trấn an dư luận rằng sự cố rụng bánh, gãy càng là do có va chạm giữa xe với các vật cản, không phải do vấn đề về vật liệu hay quy trình lắp ráp. Nhưng trên mạng xã hội, vẫn có nhiều người bày tỏ bán tín bán nghi. Trước đó, còn có một vài vụ cháy xe VinFast hoặc xe chết máy giữa đường phải dùng xe cứu hộ đưa đi, cũng gây ồn ào trên mạng xã hội.

Năm ngoái, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bán được 30.000 xe, nhờ đó giành vị trí là hãng xe lớn thứ 5 ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG