Đường dẫn truy cập

Quan sát viên quốc tế khen ngợi cuộc trưng cầu dân ý ở Kyrgyzstan


Các quan sát viên quốc tế khen ngợi cuộc trưng cầu dân ý Kyrgyzstan là minh bạch.

Các quan sát viên quốc tế khen ngợi cuộc trưng cầu dân ý Kyrgyzstan là minh bạch, sau khi cử tri nước này đã bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo thông qua một bản hiến pháp mới sẽ có tác dụng tăng thêm quyền cho quốc hội chỉ mới vài tuần lễ sau các cuộc bạo động sắc tộc đẫm máu.

Các giới chức bầu cử hôm nay cho hay hơn 90% cử tri chấp thuận hiến pháp mới trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý toàn quốc ngày hôm qua. Gần 70% cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu.

Tổng thống lâm thời Rosa Otunbayeva nói kết quả bỏ phiếu là chắc chắn và là thành công bất chấp những đe dọa phản kháng mạnh của phe đối lập.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu hôm nay nói rằng chính phủ lâm thời đáng được tuyên dương về việc "tổ chức một cuộc bỏ phiếu diễn ra trong ôn hòa" như vậy, trong bối cảnh mà tổ chức này mô tả là "cực kỳ khó khăn."

Cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật được tổ chức chưa đầy 3 tuần sau vụ bạo động sắc tộc nổ ra ở miền nam Kyrgyzstan.

Gần 300 người – có thể còn thêm hàng trăm người nữa – đã thiệt mạng trong các vụ xô xát giữa người sắc tộc Kyrgyzstan và người sắc tộc Uzbekistan.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu có ghi nhận một số khiếm khuyết trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, trong đó có việc thiếu các biện pháp đề phòng việc gian lận bỏ phiếu nhiều lần.

Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva sẽ lãnh đạo chính phủ cho đến cuối năm 2011. Bầu cử quốc hội dự trù sẽ được tổ chức vào tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG