Đường dẫn truy cập

Kyiv loan báo lệnh ngưng bắn một tuần trong cuộc chiến chống ly khai


Các binh sĩ thân Nga chuẩn bị di chuyển trong xe tăng trên con đường gần thị trấn Yanakiyevo, Donetsk, miền đông Ukraine, 20/6/2014
Các binh sĩ thân Nga chuẩn bị di chuyển trong xe tăng trên con đường gần thị trấn Yanakiyevo, Donetsk, miền đông Ukraine, 20/6/2014
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố một tuần lễ ngưng bắn trong chiến dịch quân sự của chính phủ ông nhắm vào các phần tử đòi ly khai tại miền đông nước này.

Theo trang web vừa kể, ông Poroshenko đã ra lệnh cho quân đội và lực lượng an ninh Ukraine ngưng bắn bảy ngày trong chuyến viếng thăm hôm thứ Sáu tới trụ sở của “hoạt động chống khủng bố” ở miền đông Ukraine. Trang web này trích thuật lời Tổng thống nói rằng, lệnh vừa kể không có nghĩa là quân đội Ukraine sẽ không đánh trả nếu bị tấn công.

Ông Poroshenko cũng dự kiến công bố kế hoạch ngưng bắn 14 điểm được thiết lập để chấm dứt cuộc nổi dậy thân Nga gây chết chóc. Chính phủ Ukraine công bố một số các điều khoản của kế hoạch này hôm thứ Sáu, trước khi có loan báo chính thức. Kế hoạch này kêu gọi thực hiện một cuộc ngưng bắn đơn phương, theo đó cho phép các phiến quân một cơ hội giải giới hay rời khỏi nước.

Tổng thống Ukraine đã thảo luận những chi tiết của kế hoạch này qua điện thoại hôm thứ Năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Poroshenko nhấn mạnh tới nhu cầu kiểm soát biên giới hữu hiệu và phóng thích các con tin bị các phiến quân bắt.

Ông nói rằng kế hoạch này sẽ bắt đầu với một cuộc ngưng bắn ngắn và ân xá cho các chiến binh thân Nga, những người không phạm vào các tội ác “nghiêm trọng.”

Kế hoạch này cũng bao gồm một hành lang cho phép các chiến binh đòi ly khai rời khỏi Ukraine sang Nga, cũng như việc tạo ra một vùng đệm rộng 10 kilomet dọc theo biên giới Ukraine – Nga, áp dụng chính sách tản quyền trong nước và bảo vệ việc sử dụng tiếng Nga.

Hôm thứ Sáu, hãng tin Interfax-Ukraine đã trích thuật lời ông Valery Bolotov, một nhà lãnh đạo ly khai, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự tuyên bố, nói rằng các phiến quân sẽ không giải giới cho tới khi quân đội chính phủ hoàn toàn rút khỏi miền đông Ukraine.

Chính phủ nói rằng các vụ đụng độ mới nổ ra tại miền đông Ukraine hôm thứ Sáu sau khi bảy binh sĩ bị giết trong một cuộc giao tranh tối thứ Năm.Theo tin báo chí và một video được đưa lên internet, người ta nhìn thấy một đoàn xe bọc thép của phe đòi ly khai thân Nga gồm nhiều xe tăng và xe thiết giáp chở người di chuyển trong vùng Donetsk.

Trong khi đó, Phó giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ lo ngại về việc binh sĩ Nga tập trung dọc theo biên giới với Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG