Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm mùa Hoa Anh Đào 2024 tại thủ đô nước Mỹ


(Hình: Trích xuất từ trang YouTube bài hát Hoa Đào Hoa Thịnh Đốn)
(Hình: Trích xuất từ trang YouTube bài hát Hoa Đào Hoa Thịnh Đốn)

Khi nhắc tới thủ đô nước Mỹ thì thường liên quan đến tin tức chính trị, ngoại giao “nhức đầu,” nhưng cái tin hoa anh đào Hoa Thịnh Đốn nở sớm hay nở muộn cuối Tháng Ba hay đầu Tháng Tư cũng được loan trên các đài truyền hình các tiểu bang.

Trần Chí Phúc


Mỗi năm vào cuối Tháng Ba tới đầu Tháng Tư, hoa anh đào nhiều nơi trên đất nước Hoa Kỳ nở rộ nhưng quần thể anh đào ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn của Mỹ thu hút nhiều du khách nhất từ khắp nơi về thưởng ngoạn.

Lý do là có tới hơn ba ngàn cây hoa anh đào trồng xung quanh bờ hồ Tidal Basin cùng khoe sắc tạo nên một khung cảnh thơ mộng vẽ thêm nét lãng mạn cho thủ đô của một đại cường quốc. Du khách ngắm hoa xong cũng có thể tản bộ để viếng thăm Tòa Bạch Ốc, Tòa Quốc Hội và những kiến trúc biểu tượng cho thủ đô Hoa Kỳ.

Năm nay 2024, hoa anh đào mãn khai vào ngày 17 tháng 3, được coi là “sớm.” Mười năm trước, khi đến trình diễn dòng nhạc của mình trong buổi họp mặt của tạp chí Cỏ Thơm 30 tháng 3 năm 2014, sau đó được chủ bút Phan Anh Dũng dẫn đi ngắm hoa anh đào, nhưng lúc này vườn anh đào chỉ toàn những búp nhỏ. Ước vọng ngắm hoa đào thủ đô chưa thành.

Đầu Tháng 4 năm 2018, nghe tin hoa anh đào thủ đô đang nở, từ Ohio tôi đáp máy bay để không bỏ lỡ cơ hội. Bằng hữu Võ Thành Nhân - một người hoạt động trong giới truyền thông vùng này chở tôi đến hồ Tidal Basin để ngắm hoa và dùng iPhone quay giúp mấy cảnh tôi ôm ghi ta đàn hát. Trời lạnh và nắng tươi, người đi tấp nập trẩy hội hoa đào. Lần đầu tiên thấy cả một rừng hoa anh đào - tôi dùng chữ “rừng” thay cho chữ vườn, để diễn tả sự bát ngát màu hoa đào trong lòng. Cả ba ngàn cây hoa anh đào mãn khai. Cảm giác ngất ngây đó giúp tôi viết nên ca khúc Hoa Đào Hoa Thịnh Đốn, lời ca như sau:

“Hoa đào khoe sắc mừng đón Xuân về. Trời Hoa Thịnh Đốn nắng Xuân tràn trề. Chào muôn du khách bốn phương cận kề. Mơn man cánh hoa hồn say ý thơ. Hoa đào thủ đô nước Mỹ, đẹp như câu thơ Đường Thi, lưu luyến bao khách tình si. Lang thang giữa ngàn hoa đào, bâng khuâng nhớ người năm nào, mắt môi xinh tựa hoa đào. Hoa cười trong gió người cũ phương nào. Vườn hoa đào thắm bóng ai xa xôi. Ngàn năm hoa nở dáng em xuân hồng. Giai nhân với hoa ai đẹp biết không. Đào hoa khoe sắc cho ai nhớ mong.”

Quê tôi ở Tuy Hòa miền Trung Việt Nam, cả đời chưa hề được ngắm hoa đào nở, vốn chỉ có ở miền Bắc và Đà Lạt. Nhưng trong thơ nhạc thì phảng phất hình ảnh mộng mơ của màu hoa sương khói diễm ảo với những bài thơ Đường, câu thơ Kiều (hoa đào năm ngoái còn cười gió Đông), câu thơ Tống Biệt (lá đào rơi rắc lối Thiên Thai); bài hát Thiên Thai (Âm ba thoáng rung cánh đào rơi, nao nao bầu sương khói phủ quanh trời), bài hát Ai Lên Xứ Hoa Đào (Ai lên xứ hoa đào đừng quên mang về một cành hoa). Tả về hoa đào vẫn bàng bạc nỗi tiếc nhớ xa xôi, một hình bóng thương yêu kỷ niệm mà hầu như ai cũng một lần vương vấn trong ký ức.

Lần đầu tôi ghé thủ đô Mỹ Quốc là vào Tháng Mười hồi thập niên 1990, cảm giác náo nức, để ngắm mùa thu nhưng lá chưa vàng.

Thử hỏi trước năm 1975, có mấy người Việt Nam được đặt chân tới nơi này. Bây giờ mình đã trở thành công dân Hoa Kỳ. Thi sĩ Nguyễn Ban Sơ đưa tôi thăm đài Tiếng Nói Hoa Kỳ - gọi tắt là Đài VOA. Nơi đây ký giả Lê Văn (đã qua đời) phỏng vấn tôi là tác giả bài hát Sài Gòn Em Ở Đó đã phát thanh về trong nước thời đó.

Cái tên Hoa Thịnh Đốn - dựa vào cách đọc chuyển ngữ Hán Việt từ chữ Washington nay đã trở thành quen thuộc. Ngẫm nghĩ thì trong cái tên này có chữ Hoa, mà đất nước này chúng ta gọi là Hoa Kỳ - xứ Cờ Hoa - lá quốc kỳ có 50 ngôi sao trông đẹp như những đóa hoa, cũng là một tình cờ thú vị. Và Hoa Thịnh Đốn cũng có đến hơn ba ngàn cây hoa anh đào nở vào mùa Xuân - một nét đẹp đặc biệt tô điểm cho phong cảnh thủ đô. Đây là sức mạnh văn hóa bên cạnh sức mạnh kinh tế, chính trị cần có của thủ đô một nước lớn để thế giới ngưỡng mộ.

Khi nhắc tới thủ đô nước Mỹ thì thường liên quan đến tin tức chính trị, ngoại giao “nhức đầu,” nhưng cái tin hoa anh đào Hoa Thịnh Đốn nở sớm hay nở muộn cuối Tháng Ba hay đầu Tháng Tư cũng được loan trên các đài truyền hình các tiểu bang. Do đó khi viết được một bài hát ca tụng vẻ đẹp thơ mộng của thủ đô Mỹ Quốc thì lòng tôi đắc ý.

Tôi quay cảnh hoa đào ở khu hồ Tidal Basin vào ngày 27 tháng 3 năm 2024, mười ngày trễ so với lúc hoa mãn khai; cũng may sau khi hoa nở rộ thì thời tiết trở lạnh nên hoa chưa tàn. Trời mưa nên vắng người, màu trời dịu dàng, người ta nói hoa đào dưới mưa - hoa đào ngộ vũ - trông đẹp, thì tôi thật may mắn có được những đoạn phim để làm thành video bài hát Hoa Đào Hoa Thịnh Đốn.

Xin cám ơn bằng hữu đã cho mượn cây ghi ta, giúp cho người mẫu hát ôm đàn bên gốc đào hoa nở; hoa đàn giao duyên lãng mạn.

Cám ơn đất nước Hoa Kỳ đã cho tôi chốn dung thân cuối đời. Nhạc phẩm Hoa Đào Hoa Thịnh Đốn là lời tạ ơn, là cảm xúc nét đẹp thủ đô hoa mộng.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG