Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm 50 năm Lễ Hội Âm nhạc Montreux


Giám đốc Lễ hội nhạc Jazz Montreux Mathieu Jaton phát biểu trong một cuộc họp báo ở Montreux, Thụy Sĩ, ngày 14 tháng 4 năm 2016.
Giám đốc Lễ hội nhạc Jazz Montreux Mathieu Jaton phát biểu trong một cuộc họp báo ở Montreux, Thụy Sĩ, ngày 14 tháng 4 năm 2016.

Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux đánh dấu kỷ niệm 50 năm hoạt động trong năm nay và từ đó đã trở thành sự kiện âm nhạc và nghệ thuật hàng đầu ở Châu Âu và trên thế giới. Lễ hội đầu tiên được tổ chức vào năm 1967, và dần dà lớn mạnh với nhiều hoạt động đa dạng, mang lại sức sống cho một thành phố nhỏ bên hồ Geneve của Thuỵ sĩ.

Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux do Claude Nobs, René Langel, và Géo Voumard đồng sáng lập, giờ đã trở thành một sự kiện thường niên, kéo dài 2 tuần vào mùa hè mỗi năm, thu hút hơn 250,000 người. Mốc điểm 50 năm sinh hoạt của lễ hội tự nó đã là một thành công lớn, nhưng các nhà phân tích cho rằng thành tựu đáng nói nhất là lễ hội này đã duy trì được linh hồn và bản chất nguyên thuỷ của nó trong suốt quá trình phát triển. Với khung cảnh ấm cúng và nên thơ, Montreux đã trở thành nơi gặp lý tưởng giữa các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ và những người yêu âm nhạc trên khắp thế giới, một môi trường thoải mái giúp các nghệ sĩ vận dụng tối đa sức sáng tạo trước một cử toạ có trình độ cảm thụ âm nhạc cao.

Ban đầu, trọng tâm của Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux là nhạc Jazz và blues nhưng các thể loại nhạc khác nhanh chóng tìm được chỗ đứng để ngày nay, lễ hội Montreux bao gồm nhiều tiết mục nhạc Rock, jazz, múa và âm nhạc quốc tế. Nhiều nghệ sĩ lừng danh thế giới đã đến nơi này để gặp giới yêu âm nhạc.

Tổ chức vào mùa hè bên bờ Hồ Geneve, Montreux đã chứng kiến những show diễn lịch sử của các nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ lừng danh nhất, trong đó có Nina Simone, Miles Davis, Ella Fitzgerald, Marvin Gaye, Prince, Leonard Cohen, David Bowie và Stevie Wonder…vv…

please wait

No media source currently available

0:00 0:08:01 0:00
Tải xuống

Ngoài ba show có bán vé tại hội trường Stravinski, Câu lạc bộ Jazz Montreux, và Montreux Jazz Lab, là các show của các nghệ sĩ lừng danh thế giới, lễ hội còn có nhiều tiết mục văn nghệ miễn phí bởi vì ngay từ ban đầu, sáng lập viên Claude Nobs đã mong muốn mở rộng lễ hội âm nhạc này để đón nhận tất cả mọi người, và qua đó tạo thêm sức sống cho lễ hội, và cùng lúc cung cấp cho những nghệ sĩ mới nổi cơ hội được thi thố tài năng trước một cử toạ có trình độ thưởng ngoạn cao.

Các sinh hoạt khác trong lễ hội gồm những ‘sân khấu mở’ và các buổi hội thảo về âm nhạc, đêm nhạc Rock và nhiều sinh hoạt khác.

Ngay từ đầu, lễ hội Montreux đã chú trọng tới chất lượng âm thanh và do đó tất cả các show diễn đều được thu lại bằng công nghệ ghi âm hiện đại nhất. Nhờ đó, Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux có một kho tài liệu lưu trữ các tác phẩm nghe nhìn, ghi lại những show diễn nhạc sống độc đáo. Kho tài liệu này đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc- UNESCO- công nhận và ghi vào danh sách “Ký ức của Thế giới”.

Từ khi sáng lập viên Claude Nobs qua đời vào tháng Giêng năm 2013, ông Mathieu Jaton đã được trao trọng trách tổ chức Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux thường niên.

Nói chuyện với phóng viên của hãng tin Reuters mới đây, ông Jaton nói:

“Đối với một lễ hội âm nhạc, mừng sinh nhật thứ 50 đã là hiếm thấy. Chúng tôi quy tụ những nghệ sĩ tài ba nhất, được hâm một nhất. Lễ hội Montreux nổi danh về sức sáng tạo. Đặc biệt năm nay sẽ có show của nhạc sĩ Quincy Jones, và một đêm sinh hoạt văn hoá Brazil- Châu Phi, ngoài ra còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ thuộc thế hệ nhỏ tuổi hơn, như Woodkid, một ca nhạc sĩ kiêm đạo diễn quay video, cùng biểu diễn với các nghệ sĩ bạn”.

Ban tổ chức cho biết Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux khởi sự vào ngày 30/6, năm nay lễ hội sẽ vinh danh hai nghệ sĩ jazz lừng danh thế giới. Nghệ sĩ kèn saxon Charles Lloyd, người Mỹ, sẽ biểu diễn với bộ tứ mới của ông, và tiếp theo sau là phần trình diễn của nghệ sĩ người Jamaica Monty Alexander, mà album bán chạy nhất đã được ghi tâm tại Montreux vào năm 1976.

Đêm ‘Giấc mơ Brazil’ sẽ diễn ra vào ngày 10/7 với sự tham gia của các nghệ sĩ Elba Ramalho, Hamilton de Holanda và Maria Rita, và sau đó phần biểu diễn của Angelique Kidjo. Ông Jaton nói:

“Chương trình lễ hội năm nay nêu bật nhạc Brazil mà Claude Nobs, sáng lập viên của lễ hội thời sinh tiền rất yêu thích. Chính ông đã đưa âm nhạc độc đáo của Brazil vào lễ hội Montreux ngay từ những năm đầu của thập niên 1970. Chương trình ngày 8/7 sẽ xoay quanh show diễn của nhạc sĩ Mỹ Quincy Jones, ông là một nhà soạn nhạc và sản xuất nhạc nổi danh đã từng cộng tác với những ca sĩ thượng thặng từ Frank Sinatra cho tới Michael Jackson”.

Nhưng có lẽ show diễn được chú ý nhất sẽ diễn ra vào đêm bế mạc lễ hội, với sự xuất hiện của ban nhạc Deep Purple đã thâu âm album 'Smoke on the Water' nổi tiếng với phần biểu diễn của Frank Zappa vào năm 1971. Năm nay, chính con trai của Zappa sẽ mở đầu show của ban nhạc Deep Purple. Và Neil Young sẽ tái xuất hiện trên sân khấu Montreux ngày 12/7, lần đầu tiên ông trở lại Montreux từ năm 2001. Một đêm nhạc jazz sẽ được tổ chức với các sao John Scofield, Brad Mehldau, Mark Guiliana và John McLaughlin ngày 3/7 tại hội trường Stravinski.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG